VNReport»Kinh tế»Anh bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP

Anh bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP

14:25 - 02/06/2021

Các quốc gia thành viên của CPTPP ngày 2/6 đã chính thức đồng ý cho Vương quốc Anh bắt đầu quá trình gia nhập hiệp định.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 2/6 cho hay, 11 thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã quyết định bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Anh xin gia nhập hiệp định này.

Anh tìm hướng đi thương mại mới hậu Brexit

Việc Vương quốc Anh bắt đầu tiến trình gia nhập, cùng với khả năng mở rộng của CPTPP, sẽ truyền đi tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của các quốc gia thành viên trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, kết nạp thêm thành viên là Vương quốc Anh sẽ mang lại tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP danh nghĩa) của các nước thuộc hiệp định gần như ngang bằng với của Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược tăng cường quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh. Vương quốc Anh và Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận thương mại vào tháng 10 năm ngoái, đánh dấu thỏa thuận lớn đầu tiên về thương mại của Anh hậu Brexit.

CPTPP hiện gồm 11 thành viên là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

CPTPP xóa bỏ 95% thuế quan giữa các thành viên. Không giống như Liên minh châu Âu (EU), CPTPP không hướng tới việc tạo ra một thị trường duy nhất hoặc một liên minh thuế quan, và cũng không đặt mục tiêu hội nhập chính trị rộng rãi.

Anh là nước đầu tiên chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP sau khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực vào cuối năm 2018. Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và cả vùng lãnh thổ Đài Loan cũng đã bày tỏ quan tâm tới việc tham gia khối thương mại tự do này.