VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng

Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng

13:21 - 03/06/2021

Triều Tiên dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 1,35 triệu tấn lương thực trong năm nay.

Báo cáo của Viện Phát triển Hàn Quốc ngày 3/6 cho biết Triều Tiên đã sản xuất khoảng 4,4 triệu tấn ngũ cốc trong năm 2020, giảm 240.000 tấn so với năm 2019. Nguyên nhân được cho là do Triều Tiên phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai và bão lũ hồi mùa hè năm 2020 cùng với những tác động của đại dịch Covid-19 đã tàn phá các khu vực sản xuất nông nghiệp trọng điểm của đất nước.

Triều Tiên thiếu hụt 1,35 triệu tấn lương thực trong năm nay

Ngoài ra, tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng ở quốc gia này cũng xuất phát từ việc thiếu vật tư nông nghiệp để sản xuất do bị cấm vận và các nước kiểm soát biên giới chặt chẽ do lo ngại đại dịch coronavirus lây lan.

Trong khi đó, quốc gia này với dân số gần 30 triệu người hàng năm phải cần ít nhất 5,75 triệu tấn lương thực để đáp ứng nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, sản lượng ước tính năm ngoái đã cho thấy Triều Tiên thiếu hụt 1,35 triệu tấn lương thực trong năm nay.

Viện Phát triển Hàn Quốc ước tính sự thiếu hụt lương thực này đã vượt ra ngoài khả năng giải quyết của Triều Tiên đồng thời khuyến nghị Bình Nhưỡng cần phải nối lại các hoạt động nhập khẩu hoặc viện trợ lương thực từ Trung Quốc để bù đắp sự thiếu hụt này.

Tại một cuộc Hội nghị toàn quốc diễn ra vào đầu tháng 3 năm nay, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp, lấy phát triển nông nghiệp là nhiệm vụ kinh tế hàng đầu của quốc gia này.

Ngày 3/6, tại phiên họp mở rộng trực tuyến của Đại hội lần thứ X, Đoàn Thanh niên Yêu nước Xã hội chủ nghĩa (SPYL) của Triều Tiên cũng đã lên tiếng kêu gọi các đoàn viên thanh niên thể hiện vai trò tiên phong trong lĩnh vực kinh tế nhằm giúp đạt được mục tiêu kinh tế của đất nước.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban trung ương SPYL Mun Chol nêu rõ SPYL đang đứng trước nhiệm vụ cao cả phát triển Đoàn thanh niên thành một tổ chức chính trị quyền lực và khuyến khích giới trẻ trở thành những người xây dựng xã hội chủ nghĩa.