VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Căn hộ dưới hai tỷ chiếm 10% nguồn cung nhà TP HCM

Căn hộ dưới hai tỷ chiếm 10% nguồn cung nhà TP HCM

13:12 - 07/06/2021

Số lượng căn hộ dưới 2 tỷ đồng rất hạn chế, với diện tích từ 50-60 m2, trong bối cảnh quy mô hộ gia đình ở thành phố đang thu hẹp.

Theo số liệu và báo cáo gần đây của Savills Việt Nam, lượng căn hộ đang chào bán trên thị trường nhà ở TP.HCM có giá từ 2 tỷ đồng trở xuống chỉ chiếm khoảng 10% tổng nguồn cung.

Điều này xảy ra khi quy mô hộ gia đình tại đây đang có xu hướng giảm dần trong 10 năm qua, với số liệu gần đây nhất vào năm 2019: quy mô hộ gia đình là 3,5 người/hộ, so với năm 2009 là 3,9 người/hộ. Bên cạnh đó, khoảng 66% số hộ sẽ có 2-4 nhân khẩu và xu hướng tách hộ đã diễn ra trong thời gian qua dự báo sẽ còn tiếp tục.

Nguồn cung của các căn hộ có mức giá thấp rất hạn chế với hầu hết các căn hộ có diện tích khá nhỏ, từ 50-60 m2. Có thể thấy chủ đầu tư đang theo xu hướng giảm diện tích để phù hợp với nhu cầu của các gia đình nhỏ.

Khu vực quận Bình Chánh, Nhà Bè, Tân Bình và Bình Tân được đánh giá vẫn còn tiềm năng phát triển nhà ở với mức giá vừa tầm.

Khu vực quận Bình Chánh, Nhà Bè, Tân Bình và Bình Tân được đánh giá vẫn còn tiềm năng phát triển nhà ở với mức giá vừa tầm.

Lý giải về thực trạng này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, nhìn chung quỹ đất ngày càng hạn hẹp, giá trị đất ngày càng tăng. Điều này đã buộc các chủ đầu tư phải tăng giá trị căn hộ. Thêm vào đó, giá vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh, cùng với kỳ vọng về lợi nhuận của các doanh nghiệp đã khiến giá trị căn hộ tăng lên.

Tuy nhiên, bà Trang cũng cho rằng cần nhìn nhận là các chủ đầu tư đang tập trung nâng cao chất lượng các dự án để mang đến một môi trường đáng sống cho người dân, không chỉ là nơi ở mà còn là nơi tận hưởng.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, các căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đầu năm nay tiếp tục ghi nhận mức tăng 3-4% giá bán so với quý IV/2020. Riêng trong tháng 4/2021, giá căn hộ tiếp tục tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế giao dịch trên thị trường trong thời gian cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2021 khi thành phố đang tiến hành giãn cách xã hội cho thấy, phân khúc căn hộ không hề có động thái giảm giá. Ngay cả trong các giao dịch thứ cấp, giá vẫn tăng đều đặn 5-7% so với cùng kỳ năm 2020.

Để giải quyết tình trạng này, bà Trang chia sẻ, cần có sự chung tay của cả hai bên. Trước đây, các doanh nghiệp phải mất 3-5 năm để bắt đầu phát triển một dự án. Trong thời gian đó, doanh nghiệp phải chịu nhiều chi phí dẫn đến giá căn hộ tăng lên khi dự án hoàn thành. Về phía doanh nghiệp, họ phải tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước để tạo ra những sản phẩm có lợi và đúng với nhu cầu thực của người dân hiện nay.

Theo định hướng của TP.HCM, đến năm 2030, thị trường sẽ tập trung nhiều hơn vào phân khúc căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở và thúc đẩy thị trường. Với quỹ đất trung tâm khan hiếm, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giữa các quận ngoài trung tâm và các khu vực lân cận đang tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án nhà ở giá rẻ.

“Có thể thấy nhiều nguồn cung mới đang được hình thành ở các quận Bình Chánh, Nhà Bè, Tân Bình và Bình Tân – đây là những khu vực vẫn còn tiềm năng để phát triển nhà ở và sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển căn hộ với mức giá vừa tầm”, bà Trang nói.

Nhận định về việc sở hữu bất động sản nhà ở với điều kiện tài chính trên dưới 2 tỷ, bà Trang cho rằng, người mua phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Hiện nay, đối với những người trẻ, độc thân hay mới lập gia đình, điều họ tìm kiếm ở một căn hộ chung cư là diện tích vừa phải, để khi khả năng tài chính tăng lên có thể nâng cấp từ 1 phòng ngủ lên 2 phòng ngủ hoặc hơn.