VNReport»Kinh tế»TP HCM sắp thử nghiệm thu phí cảng biển

TP HCM sắp thử nghiệm thu phí cảng biển

16:13 - 07/06/2021

Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỉ đồng để đầu tư, mở rộng các tuyến đường vào cảng.

Cảng biển TP.HCM là cảng biển tổng hợp đầu mối khu vực loại 1 và có vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ, ĐBSCL. Đến nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM đã 170 triệu tấn/năm, trong khi theo quy hoạch chỉ 116 triệu tấn/năm.

Dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa tăng lên 236,9 triệu tấn. Tại cảng Cát Lái đã áp dụng công nghệ giúp cho việc lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, khả năng khai thác 6,4 triệu teu/năm. Tuy nhiên hiện nay cảng này chỉ khai thác được 5,6 triệu TEU/năm, tương đương với 81 chuyến tàu/tuần.

TP.HCM sẽ triển khai thu phí cảng biển từ 1/7

Nguyên nhân được Sở Giao thông vận tải TP đưa ra là hiện các tuyến đường chính ra vào cảng chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch đã kéo giảm tốc độ, hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa.  Điều này dẫn đến vòng xe ra vào cảng khá thấp, đối với xe tải 2 chuyến/ngày và xe container 1,5 chuyến/ngày – con số quay vòng khá thấp so với kỳ vọng mà doanh nghiệp đã bỏ ra chi phí đầu tư xe chở hàng hóa.

Dự báo thời gian tới, lưu lượng hàng hóa thông qua cảng ngày một tăng. Theo Sở Giao thông vận tải, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn, các dự án PPP chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư thì việc có thêm nguồn vốn đầu tư đường vào cảng là vô cùng quan trọng.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đang phối hợp các đơn vị chuẩn bị vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí giữa tháng 6/2021. Từ 0h ngày 1/7 sẽ vận hành thu phí chính thức trên tất cả các cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực thành phố.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tham mưu cho thành phố ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai thực hiện. Trong đó, Cảng vụ đường thủy nội địa TP được giao triển khai thu phí.  Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết hiện việc đấu thầu và ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ thu phí đã hoàn tất.

Về cách thu phí, toàn bộ quá trình không dùng tiền mặt, thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử. Ngoài ra, TP.HCM thực hiện thu phí tự động 100% nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Nguồn thu phí cảng biển này sẽ được sử dụng vào việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng các tuyến đường ra vào các cảng biển. Điều này góp phần giải quyết ùn tắc ở các khu vực này, không để xảy ra tình trạng quá tải các tuyến ra vào cảng biển gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Ngoài ra, việc đầu tư hạ tầng xung quanh cảng biển sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của các cảng, tăng sản lượng, đáp ứng cho tiềm năng trong tương lai những năm tới. Hiện nay, hệ thống cảng biển ở TP.HCM xếp thứ nhất cả nước về quy mô, năng lực vận tải và có tiềm năng rất lớn.