VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Facebook thâm nhập thị trường nông thôn Việt Nam

Facebook thâm nhập thị trường nông thôn Việt Nam

14:31 - 10/06/2021

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đánh cược vào thương mại điện tử dựa vào chat và video trực tuyến

Dân số nông thôn có thu nhập ngày càng tăng của Việt Nam đang thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là các chức năng trò chuyện và video, theo Facebook, công ty có hoạt động kinh doanh gần như hoàn toàn dựa vào quảng cáo.

Facebook nói với Nikkei Asia rằng Việt Nam, cùng với Thái Lan, dẫn đầu thế giới về việc sử dụng chức năng trò chuyện trong bán lẻ trực tuyến, được đo lường bằng lượng tin nhắn trao đổi giữa người bán và khách hàng.

“Điều này thực sự rất mới lạ cho nhiều đồng nghiệp của chúng tôi tại Mỹ”, Khôi Lê, Giám đốc mảng kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, nói. “Chúng tôi thực sự xây dựng rất nhiều thứ để mở rộng cho khách hàng toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như thế này ở Việt Nam, điều đó khá hấp dẫn”.

Thị trường màu mỡ

Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Facebook – đây là quốc gia mà Facebook có doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á, theo một báo cáo tài chính được công bố vào tháng 1. Báo cáo cũng cho biết trên toàn thế giới, “phần lớn” thu nhập của công ty đến từ quảng cáo.

"<yoastmark

Lê cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu dân của Việt Nam, 62 triệu sống ở nông thôn vào năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê. Hơn nữa, chi tiêu của họ sẽ tăng nhanh hơn so với dân cư ở thành thị. Facebook dự báo chi tiêu ở nông thôn cho hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2025, so với mức tăng trưởng 2% ở các thành phố.

Đối với người xem nông thôn, video trực tuyến cũng lần đầu tiên vượt qua TV. Trong khi TV là hình thức truyền thông chính của họ vào năm 2018, thì vào năm 2020, tỷ lệ thâm nhập giảm xuống 86% trong khi tỷ lệ thâm nhập Internet đạt 91%, Facebook trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 người dân nông thôn Việt Nam.

“Tôi cũng từng tưởng rằng, có lẽ người dân ở nông thôn không thực sự sử dụng tốt Internet”, Lê nói. Nhưng cuộc khảo sát của công ty cho thấy 92% số hộ gia đình này có điện thoại thông minh, mà họ sử dụng để chơi game, mua sắm và xem TV.

Cách tiếp cận mới

Với “thói quen xem video ngày càng phát triển” của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp, chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trong news feed, video đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu và video tự động biến mất sau một thời gian đặt trước.

Video và phát trực tiếp nằm trong số những trọng tâm của Facebook tại thị trường Việt Nam.

Video và phát trực tiếp nằm trong số những trọng tâm của Facebook tại thị trường Việt Nam.

Đối với thương mại điện tử, Lê cho biết, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng chat của trang web, bao gồm các chat bot và cho phép người bán trả lời các câu hỏi trực tiếp trong một buổi phát trực tuyến.

Công ty hy vọng sẽ giữ cho các nhà bán lẻ kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi chính sách của Apple có hiệu lực vào tháng 4 yêu cầu các ứng dụng phải có sự đồng ý của chủ sở hữu iPhone để theo dõi điện thoại của họ. Chính sách thay đổi có nghĩa là các công ty – mua hầu hết quảng cáo kỹ thuật số của họ từ các nền tảng của Google và Facebook – sẽ gặp khó hơn khi gửi các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng của họ.

Hôm thứ Hai, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho các hệ điều hành mới nhất của mình, một động thái dự kiến ​​sẽ làm gián đoạn thêm ngành quảng cáo trực tuyến.

Phúc Ngô, giám đốc hoạch định chiến lược tại công ty tiếp thị khu vực Vero, cho biết các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple.  Quảng cáo tùy chỉnh vẫn là hiệu quả nhất, trong khi “thương mại xã hội” theo kiểu mà Facebook đang ca ngợi chỉ đóng một “vai trò nhỏ” trong các chiến dịch mà ông đã quản lý, ông nói.

“Trước khi thay đổi chính sách, bạn [có thể] tin tưởng vào AI của Facebook, nó rất thông minh”, Ngô nói, đề cập đến trí tuệ nhân tạo. “Bạn cho AI thời gian để nghiên cứu hành vi mục tiêu, chúng có thể giúp bạn chuyển đổi [thành đơn mua hàng] hiệu quả hơn”.

Những thách thức

Mặc dù nông thôn Việt Nam đang trở nên giàu có hơn, người dân vẫn còn kém so với các thành phố. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng, so với 3 triệu đồng ở các tỉnh nghèo nhất.

Hơn nữa, việc tập trung vào video khiến Facebook cạnh tranh chặt chẽ hơn với người đồng hương YouTube và nền tảng video ngắn TikTok, một đối thủ mới nổi ở Việt Nam.

Sau đó là các vấn đề về quy định. Cả Facebook và YouTube đều phải thận trọng ở Việt Nam, nơi buộc họ gỡ bỏ nội dung nhạy cảm với quy định trong nước. Facebook cho biết các máy chủ cục bộ của họ đã bị cắt vào đầu năm 2020 sau khi từ chối một số yêu cầu kiểm duyệt của Hà Nội. Hai gã khổng lồ của Mỹ cũng đã bị giám sát chặt chẽ về các hoạt động thuế của họ ở đây.

"<yoastmark

TikTok do Trung Quốc sở hữu cũng đang đặt cả Facebook và YouTube vào tình thế phòng thủ, Decision Lab cho biết. Cuộc khảo sát của nhà nghiên cứu thị trường cho thấy Facebook là lựa chọn đầu tiên của Việt Nam cho các video ngắn. Nhưng nó đã mất 3 điểm phần trăm trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, trong khi TikTok tăng hơn gấp đôi thị phần.

Và trong khi Lê nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng nông thôn, thì việc tiếp cận những người mua sắm này vẫn còn đắt đỏ.

Với ít cơ sở hạ tầng bên ngoài các thành phố, chi phí logistics tổng thể tương đương 16,8% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn mức trung bình của châu Á, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Thương mại. Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm của họ cho nông dân Việt Nam. Nhưng vận chuyển những sản phẩm đó sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác.