VNReport»Kinh tế»Tài chính»Doanh nghiệp phá sản nhưng ngân hàng báo lãi khủng là “phản cảm”

Doanh nghiệp phá sản nhưng ngân hàng báo lãi khủng là “phản cảm”

09:50 - 11/06/2021

Ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng các ngân hàng cần chia sẻ trách nhiệm với nền kinh tế và các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phá sản hàng loạt, thì việc các ngân hàng báo lãi khủng là “phản cảm”, theo ý kiến của Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội Đỗ Văn Sinh tại buổi tọa đàm về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm tổ chức ngày 9/6.

Buổi tọa đàm nhằm thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm. Ủy ban Kinh tế sẽ trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ nhất vào cuối tháng 7.

Cuộc tọa đàm về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm được tổ chức ngày 9/6.

Cuộc tọa đàm về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm được tổ chức ngày 9/6.

Tại buổi tạo đàm, vấn đề sức khỏe của nền kinh tế sau đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 là chủ đề của nhiều bình luận.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chia sẻ, ông lo lắng hơn khi đợt bùng phát Covid-19 này đánh vào các khu công nghiệp, nơi trọng điểm tạo ra hàng hóa xuất khẩu, nguồn thu ngân sách cho nền kinh tế.

Cụ thể, dịch đã làm tê liệt các khu công nghiệp trên toàn bộ khu vực Bắc Giang và Bắc Ninh. Hai tỉnh này chiếm 10% vốn FDI và 5% giá trị xuất khẩu của cả nước. Ảnh hưởng của dịch qua 2 địa bàn công nghiệp trọng điểm này là rất lớn, sẽ rất khó khăn và phải mất ít nhất 2 tháng nữa hoạt động của các khu công nghiệp tại đây mới trở lại.

Sắp tới, Việt Nam sẽ dễ quay trở lại tình trạng nhập siêu. 640.000 công nhân tại các khu công nghiệp của 2 tỉnh cũng cần được hỗ trợ, ít nhất vài triệu đồng/người trong 1-2 tháng. Đây là một khoản chi không hề nhỏ.

Ngoài ra, dịch bệnh khiến doanh nghiệp khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến nợ xấu. Trong tổng số dư nợ 357.000 tỷ đồng hiện nay, khoảng 1/3 là nợ xấu tiềm ẩn, cần trích lập dự phòng rủi ro 30%. Theo đó, Nhà nước phải chi khoảng 60.000 tỷ đồng từ ngân sách để bù đắp, hỗ trợ khoanh nợ chứ không thể bắt các ngân hàng thương mại phải “gánh”.

Về ý kiến ​​này, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh thắc mắc về khoản lãi lớn của các ngân hàng từ đầu năm. “Sao các ngân hàng không chia sẻ mà ngân sách phải bung ra gánh?”, ông Sinh đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, ông Lực có ý kiến ​​như sau: Hết năm nay, các ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng khó đòi (khoảng 40.000 – 44.000 tỷ đồng). Số tiền này sẽ được trừ vào lợi nhuận của các ngân hàng. Do đó, các ngân hàng sẽ không còn lãi “khủng” như báo cáo mà chỉ có thể lãi tối đa 15%.

Thực tế, nhiều ngân hàng thương mại đã lãi “khủng” trong thời gian gần đây do thị trường chứng khoán bùng nổ. Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh là một kênh tạo ra lợi nhuận lớn cho các ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực phát biểu tại cuộc tọa đàm.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực phát biểu tại cuộc tọa đàm.

Đồng ý rằng ngân hàng cần chia sẻ với nền kinh tế và doanh nghiệp, nhưng ông Lực không đồng tình với đề xuất chia sẻ bằng cách hạ lãi suất. Ông Lực cho rằng, chưa bao giờ mặt bằng lãi suất lại thấp như hiện nay, nếu tiếp tục giảm lãi suất sẽ dẫn đến lạm phát.

Cũng theo ông Lực, nếu vốn quá rẻ thì khó đi vào sản xuất kinh doanh vì đầu ra của nền kinh tế hiện nay rất yếu. Vì vậy, người vay với lãi suất thấp sẽ đưa vào chứng khoán, bất động sản, 5 năm sau nền kinh tế sẽ gánh chịu hậu quả.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng lý giải thêm, lợi nhuận “khủng” của nhiều ngân hàng thương mại là do “yếu tố lịch sử”.

Năm 2019-2020, thị trường bất động sản bùng nổ khiến các ngân hàng phát mại được một lượng lớn tài sản đảm bảo cho các khoản nợ xấu tồn động nhiều năm trước. Các ngân hàng đã thu về khoản lãi khủng trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng từ hoạt động này. “Đó là nguyên nhân cơ bản khiến các ngân hàng lãi lớn. Cả 4 ngân hàng thương mại lớn, trong đó có cả ngân hàng hết sức khó khăn cũng có một năm thành công vì kết quả thu hồi nợ xấu rất tốt như thế”, ông Hùng nói.