VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đìu hiu

Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đìu hiu

11:19 - 14/06/2021

Nhiều chủ mặt bằng chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% nhưng vẫn mỏi mắt tìm khách thuê.

Chịu ảnh hưởng của 4 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, mặt bằng nhà phố cho thuê tại Hà Nội rất ế ẩm. Nhiều trung tâm mua sắm phải chấp nhận giảm giá thuê mặt bằng. Trong khi đó, các căn shophouse ở khu vực trung tâm và các trục đường chính cũng đang đóng cửa hoặc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội, cho biết trước đại dịch, yếu tố vị trí trung tâm, thuận tiện giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng thu hút khách hàng, đặc biệt là khách du lịch. Tuy nhiên, trong đại dịch Covid-19, các biện pháp giãn cách xã hội đã thúc đẩy nhiều nhà kinh doanh tham gia vào thương mại điện tử. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể.

“Nhiều chủ mặt bằng ban đầu không giảm giá thuê, hoặc chỉ giảm rất ít, cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% nhưng vẫn mỏi mắt tìm khách thuê. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn”, bà Minh nhận định.

Nhiều cửa hàng phải đóng cửa trước ảnh hưởng của đợt dịch mới.

Nhiều cửa hàng phải đóng cửa trước ảnh hưởng của đợt dịch mới.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, tại Hà Nội, các loại hình cửa hàng, ki ốt, nhà phố cho thuê có nguồn cung và mức độ quan tâm giảm mạnh nhất so với các loại hình bất động sản khác, giảm tương ứng là 44% và 25% so với tháng trước.

Theo bà Minh, trước ảnh hưởng của đợt dịch mới, nhiều nhà hàng, quán ăn đã phải đóng cửa vì kết quả kinh doanh không bù được chi phí mặt bằng. Tại Hà Nội, quận Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất, đặc biệt tại các vị trí nhà phố, nơi giá thuê có thể lên tới 80-100 USD (1,8-2,3 triệu đồng)/ m2, thậm chí lên tới 200-250 USD (4,6-5,7 triệu đồng)/m2.

Các chuyên gia của Savills đánh giá, sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thị trường bắt đầu tái cân bằng, các thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo mức giá thuê cũ. Giá cho thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40-50 USD (0,9-1,1 triệu đồng)/m2 cho các mặt bằng tầng 1.

Theo bà Minh, để thích ứng với dịch bệnh, các chủ mặt bằng cần có những điều chỉnh thực tế, linh động. Đối với các căn shophouse và cửa hàng bán lẻ mặt phố, chủ mặt bằng nên điều chỉnh giá thuê và tiến độ thanh toán hợp lý, thay vì cho thuê “một mình một giá và một tiến độ thanh toán”.

Với tình hình kinh doanh hiện nay của các nhà bán lẻ, việc tồn đọng vốn do phải trả tiền thuê mặt bằng kéo dài cũng là một trong những yếu tố khiến người thuê không có khả năng thanh toán, không thể duy trì được mức giá cũ cũng như theo kịp tiến độ chi trả trước đây.

Bà Minh khẳng định, sự phục hồi của thị trường nhà phố cho thuê phụ thuộc vào 2 yếu tố.

Đầu tiên là sự điều chỉnh của thị trường. Doanh thu của người thuê là yếu tố quan trọng để giúp giá thuê cửa hàng bán lẻ tăng trở lại.

Thứ hai, nhu cầu thuê mặt bằng của các thương hiệu nước ngoài tại Hà Nội cao chưa từng có từ nửa cuối năm 2020 đến nay. Có thể nói, đối với thị trường Hà Nội, các thương hiệu này có nhu cầu về mặt bằng lớn hơn so với các doanh nghiệp trong nước.