VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Việt Nam là thị trường tiềm năng về kho lạnh

Việt Nam là thị trường tiềm năng về kho lạnh

13:33 - 22/06/2021

Các công ty quản lý kho lạnh đang tìm cách mở rộng vào các thị trường trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, nước xuất khẩu thúy sản đứng thứ 3 thế giới.

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản kho lạnh của Mỹ Lineage Logistics đã bắt tay vào một cuộc mua bán xuyên Đại Tây Dương.

Vào ngày 8/6, công ty đã công bố mua lại Tập đoàn Kloosterboer, một nền tảng tích hợp cho các dịch vụ lưu trữ, hậu cần và giá trị gia tăng có kiểm soát nhiệt độ. Kloosterboer có 11 cơ sở tại Hà Lan, Pháp, Đức, Nam Phi và Canada, với tổng sức chứa 6,4 triệu m3 và 790.000 vị trí pallet.

Mike McClendon, chủ tịch phụ trách các hoạt động quốc tế và phó chủ tịch điều hành của Lineage về tối ưu hóa mạng lưới, đã mô tả việc tiếp quản này là “một bước tiến ngoạn mục để đạt được tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty hậu cần có kiểm soát nhiệt độ năng động nhất thế giới”.

Bảy ngày sau, Lineage lại công bố thỏa thuận mua lại bộ phận kho lạnh của Tập đoàn Claus Sørensen, điều hành 9 cơ sở kho lạnh trên khắp Đan Mạch. Những tòa nhà này, với tổng công suất trên 800.000 m3, nằm gần các cảng cá chính và các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Lineage đang mở rộng vào thời điểm nhu cầu về kho lạnh cao và được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới, cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh đã không đáp ứng được nhu cầu khi 30-50% đơn đặt hàng thủy sản bị hủy bỏ. Theo công ty dịch vụ bất động sản JLL, các cơ sở kho lạnh ở Mỹ đang hoạt động ở công suất tối đa. Australia cũng đang thiếu nguồn cung, Liên minh Chuỗi lạnh Toàn cầu lưu ý rằng quốc gia này chỉ có một nửa mức trung bình toàn cầu là 0,15 m3 thể tích kho lạnh cho mỗi người dân thành thị.

Động lực mạnh nhất khiến nhu cầu kho lạnh tăng cao chính là sự gia tăng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Theo một ước tính, tỷ lệ mua hàng tạp hóa được thực hiện trực tuyến đã tăng gấp đôi, từ 5% vào năm 2019 lên 10% vào năm ngoái. Điều này thúc đẩy sự tranh giành các cơ sở gần khu dân cư.

Và ở châu Á, làn sóng thương mại điện tử đang lên song hành cùng với việc tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng với thị hiếu ngày càng tăng đối với hàng tạp hóa tươi sống, JLL lưu ý.

Dự báo tăng trưởng đối với hoạt động mua sắm tạp hóa trực tuyến là khả quan. Công ty nghiên cứu thị trường Forrester đã dự đoán nhu cầu giao hàng tạp hóa ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng hàng năm 30% cho đến năm 2024. Tại Mỹ, Mercator tính toán kênh trực tuyến sẽ tăng gấp đôi thị phần trong tổng lượng mua hàng tạp hóa lên 21,5% vào năm 2025.

Vì vậy, cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh dự kiến ​​sẽ mở rộng nhanh chóng. Công ty tư vấn Emergen Research dự đoán số kho lạnh xây mới tăng 13,8% hàng năm cho đến năm 2027, đạt 18,6 tỷ USD. Nhu cầu về khả năng lưu trữ lạnh mới càng tăng cao bởi thực tế là nhiều tòa nhà lưu trữ thực phẩm hiện tại đã cũ, không hiệu quả và kém phù hợp cho giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, sự phát triển của ngành dược phẩm và khoa học sự sống cũng thúc đẩy nhu cầu về công suất.

Các công ty lớn trong lĩnh vực xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh đã tăng cường hoạt động của họ. Lineage có gần 60 triệu m3 thể tích kho được kiểm soát nhiệt độ tại 15 quốc gia ở Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương.

Americold, công ty lớn nhất trong ngành, đã chi 461 triệu USD cho các cơ sở bảo quản lạnh mới vào năm ngoái, gấp đôi số tiền dự kiến ​​trong năm. Họ cũng đã chi 2,6 tỷ USD cho các thương vụ mua lại vào năm 2020.

JLL lưu ý rằng quá trình toàn cầu hóa của ngành công nghiệp thực phẩm đang thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần mở rộng phạm vi tiếp cận quốc tế của họ. Tháng 5 năm ngoái, Lineage đã tiến vào thị trường Tây Ban Nha với việc mua Frigorifricos de Navarra và một kho lạnh từ Frioastur ở Gijon.

Vốn cho các dự án mở rộng và xây dựng mới luôn sẵn có, vì cộng đồng tài chính đã nhắm mục tiêu vào ngành kho bãi. Vào tháng 3, Lineage đã huy động được 1,9 tỷ USD để tài trợ cho việc mở rộng của mình.