VNReport»Công nghệ»Thế giới số»60% gen Z tin review của KOL, KOC trên TikTok khi mua sắm trực tuyến

60% gen Z tin review của KOL, KOC trên TikTok khi mua sắm trực tuyến

16:37 - 17/04/2025

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và thương mại điện tử, những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng đang có sức ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng, trở thành kênh quan trọng để quảng bá và bán sản phẩm. Một thống kê đáng chú ý cho thấy, có đến 60% Gen Z tin tưởng vào các bài đánh giá (review) của KOL và KOC trên nền tảng TikTok khi đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không ít KOL, KOC lại lợi dụng sự tin tưởng này để “mở đường” cho những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ra những hệ lụy khôn lường cho người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của Kantar năm 2024, có đến 60% thế hệ Gen Z (khoảng 15 triệu người) tại Việt Nam tin vào các đánh giá của KOL và KOC trên TikTok. Khoảng 40% trong số này đã từng mua sản phẩm kém chất lượng do các đánh giá không trung thực.

Người xem, đặc biệt là Gen Z và Millennials (chiếm 70 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam), dễ bị thu hút bởi các livestream bán hàng với lời quảng cáo hấp dẫn. Trong khi đó, việc KOL/KOC quảng cáo sản phẩm mà không quan tâm đến chất lượng ngày càng phổ biến. Thậm chí, nhiều KOL/KOC tự nhận hợp tác với các thương hiệu không uy tín, quảng bá sản phẩm giả và kém chất lượng, hoặc tham gia vào các mô hình đa cấp trá hình, góp phần tăng cường lừa đảo trên mạng.

Đơn cử như vụ việc của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị bắt vì sản xuất và bán hàng giả, kẹo rau củ Kera gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ngoài hai nhân vật này thì hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng bị cấm xuất cảnh để điều tra liên quan đến vụ việc.

Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị bắt vì sản xuất và bán hàng giả

Hay như lùm xùm của Chu Thanh Huyền (vợ cầu thủ Quang Hải) cũng nhận được nhiều sự chú ý. Theo nguồn tin từ Báo Tuổi Trẻ, trên kênh TikTok của Chu Thanh Huyền hiện đang có hơn 60 mặt hàng khác nhau được trưng bày. Một sản phẩm nổi bật là “set sữa rửa mặt Ohui hồng” 200ml (tặng kèm tuýp 100ml) với giá giảm còn 422.000 đồng, được quảng cáo là giúp dưỡng ẩm và làm trắng. Tuy nhiên, trong phần phản hồi, bên cạnh những nhận xét tích cực, cũng có khách hàng nói rằng “sử dụng bị ngứa kinh khủng”. Một khách hàng khác đã mua bộ mỹ phẩm hơn 1,8 triệu đồng và bày tỏ lo ngại vì không thấy tem chống hàng giả trên sản phẩm.

Một viên uống vitamin C 1.000mg được quảng cáo “giảm thâm sạm, dưỡng trắng, tăng đề kháng” với giá 322.000 đồng (giảm 41%) cũng gây bối rối cho khách hàng, khi họ không biết sản phẩm có phải hàng thật hay không.

Khi có khách hàng phản ánh về việc thiếu tem mác, người bán trả lời rằng “hàng xách tay nên không có tem phụ” và “cam kết hàng chính hãng”. Gần đây, Chu Thanh Huyền cũng bị chỉ trích vì quảng cáo “sữa” dành cho trẻ em từ Hàn Quốc, với thông tin không chính xác về độ tuổi sử dụng.

Một một TikToker nổi tiếng khác, với hơn 1,7 triệu người theo dõi là Mai Ly cũng bán nhiều loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, trong đó có “E22 – Viên uống hỗ trợ gan”. Sản phẩm này rất phổ biến, với hơn 12.600 hộp đã bán. Giá bán là 465.000 đồng/hộp 30 viên và 958.000 đồng/hộp 60 viên, ước tính cô thu được hơn 5,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng phản ánh rằng sản phẩm không có tem mác và nghi ngờ về chất lượng.

Người bán giải thích rằng chỉ có tem trắng, không có tem phụ, và cam kết bồi thường gấp 1.000 lần nếu phát hiện hàng nhái. Một số khách hàng khác cho biết sản phẩm không ghi rõ cách sử dụng, khiến họ bối rối khi mua hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng thông tin sai lệch từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định của người dùng.

Sản phẩm kém chất lượng được quảng bá bởi các KOL khiến người tiêu dùng dễ bị lừa, không chỉ mất tiền mà còn mất lòng tin vào thị trường. Do đó, cần phải siết chặt trách nhiệm của những người có ảnh hưởng khi tham gia bán hàng. Đồng thời, triển khai cơ chế định danh tài khoản bán hàng online để mọi hoạt động thương mại trở nên minh bạch hơn.

https://tuoitre.vn/tiktoker-youtuber-gay-bat-nhao-cho-mang-20250417080519435.htm