VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vaccine Covid-19

Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vaccine Covid-19

15:36 - 22/06/2021

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong bối cảnh nước này là một trong các quốc gia châu Á chịu ảnh hưởng bởi dịch nặng nhất.

Phát biểu trên truyền hình ngày 21/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21/6 đã đe dọa bỏ tù những người từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19: “Nếu bạn là người không được tiêm phòng và có nguy cơ mang mầm bệnh, tôi phải đưa bạn vào tù để bảo vệ những người khác”, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, đồng thời yêu cầu các quan chức địa phương lập danh sách những người từ chối tiêm phòng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Nếu quyết định này được thực hiện, việc bắt giam người từ chối tiêm vaccine có thể là một trong những biện pháp nghiêm khắc nhất nhằm thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng tại Philippines, nơi phần lớn người dân vẫn ngần ngại hoặc từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để hạn chế sự lây lan của biến thể Delta – một trong những biến thể nguy hiểm nhất của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, rất ít người tham gia tiêm vaccine tại điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila. Cụ thể, vào ngày 21/6, trong số 28.000 người ở Manila được chính quyền nhắn tin nhắc nhở đi tiêm chủng thì chỉ có khoảng 4.400 người có mặt.

Mặc dù phát biểu của Tổng thống Duterte trái ngược với những gì giới chức y tế Philippines đang tuyên truyền rằng việc tiêm vaccine Covid-19 ở Philippines là tự nguyện. Song Tổng thống Duterte vẫn bày tỏ sự bực tức vì người dân Philippines không màng đến những nỗ lực chống dịch của chính phủ.

Tính đến ngày 20/6, Philippines đã tiêm chủng đầy đủ liều lượng cho 2,1 triệu người. Tuy nhiên, tiến độ này rất chậm so với mục tiêu của chính phủ là phải hoàn thành chủng ngừa cho 70 triệu người, trong tổng số 110 triệu dân trong năm nay.

Theo trang Worldometer, trong các quốc gia Đông Nam Á, Philippines là nước có dịch nặng đứng thứ hai chỉ sau Indonesia. Chỉ tính riêng ngày 21/6, nước này đã ghi nhận 5,249 ca nhiễm mới.