VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Một ứng dụng nội địa được người Việt dành thời gian sử dụng nhiều hơn cả TikTok

Một ứng dụng nội địa được người Việt dành thời gian sử dụng nhiều hơn cả TikTok

10:17 - 23/04/2025

Trong bối cảnh các ứng dụng mạng xã hội quốc tế đang chiếm lĩnh phần lớn thời gian trực tuyến của người Việt, một ứng dụng nội địa đã bất ngờ vượt qua “gã khổng lồ” TikTok về thời lượng sử dụng trung bình hàng ngày của người dùng. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của ứng dụng “made in Vietnam” đã cho thấy tiềm năng phát triển của các sản phẩm công nghệ trong nước.

Theo báo cáo của QandMe “Vietnam mobile app popularity 2025” mới đây, người Việt trung bình sử dụng điện thoại 7,3 giờ mỗi ngày và gần 29 ứng dụng mỗi tuần. Thời gian sử dụng ứng dụng đã tăng từ 5,5 giờ/ngày năm 2024 lên 7,3 giờ trong năm nay. Phụ nữ và người trẻ tuổi dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng.

Theo báo cáo này, người sử dụng dành 43% thời gian cho mạng xã hội, giảm nhẹ so với 47% năm ngoái. Tuy nhiên, thời gian thực tế dành cho mạng xã hội tăng lên 3,1 giờ/ngày, tăng nửa giờ so với năm 2024 do tổng thời gian sử dụng điện thoại tăng.

Mặc dù thời gian trên mạng xã hội giảm, ứng dụng nhắn tin lại chiếm nhiều thời gian hơn. Báo cáo nhận định các ứng dụng nhắn tin sẽ được người dùng ưu tiên sử dụng đáng kể trong năm 2025, tăng từ 22% lên 28% về thời lượng dùng. Tương tự như mạng xã hội, thời gian sử dụng các ứng dụng gọi điện, chơi game, chụp ảnh/chỉnh sửa,… cũng ghi nhận giảm trong năm nay.

Đặc biệt, thứ hạng các nền tảng mạng xã hội đã có sự thay đổi. Năm ngoái, Facebook (33%), TikTok (18%), Zalo (15%), Messenger (7%), và YouTube (6%) là những ứng dụng phổ biến nhất. Năm nay, Zalo đã vươn lên vị trí thứ hai, với bảng xếp hạng mới là: Facebook (24%), Zalo (22%), TikTok (22%), Messenger (6%), và YouTube (6%).

Zalo vươn lên vị trí thứ hai, trở thành ứng dụng được người Việt dành thời gian sử dụng nhiều hơn cả TikTok

Bên cạnh đó, Báo cáo năm nay của QandMe đã bổ sung thông tin về mức độ sử dụng ứng dụng Chat GPT của người dùng Việt Nam. Theo khảo sát, trung bình 9% người tham gia cho biết họ sử dụng Chat GPT hàng ngày. Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng cao hơn nhiều trong nhóm người khoảng 26 tuổi và trẻ hơn.

Ngoài ra, theo khảo sát, 88% người được hỏi sử dụng thanh toán di động hoặc ngân hàng trực tuyến hàng ngày. Điều này cho thấy sự thâm nhập của các ứng dụng tài chính ngày càng cao. Trong đó, tương tự năm ngoái, Techcombank tiếp tục là ngân hàng được người Việt sử dụng nhiều nhất, đồng thời cũng là ứng dụng tài chính duy nhất được xếp trong nhóm 10 ứng dụng có thời gian sử dụng nhiều nhất của người Việt. Đứng sau Techcombank là Momo với vị trí số 10.

Trong lĩnh vực vận chuyển, Grab và Be dẫn đầu. Grab giữ vị trí số 1 với tỷ lệ sử dụng 29%, tiếp theo là Be với 17%, và XanhSM đứng thứ ba với 10%.

Về phát video trực tuyến, YouTube tiếp tục đứng đầu với 75% người tham gia khảo sát sử dụng hàng ngày. Năm nay, FPT Play không còn trong top 5 ứng dụng phổ biến, trong khi Pure Tuber (ứng dụng từ Ấn Độ) đã xuất hiện, xếp thứ ba sau Netflix và trước nền tảng OTT của Việt Nam, VieON.

Trong hạng mục trò chơi, Liên Quân Mobile vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong ba năm liên tiếp, với Candy Crush, Teamfight Tactics, PUBG Mobile và Cooking Craze lần lượt đứng sau.

https://vneconomy.vn/mot-ung-dung-noi-dia-duoc-nguoi-viet-danh-thoi-gian-su-dung-nhieu-hon-ca-tiktok.htm