VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Bộ Công Thương muốn đánh thuế hàng nước ngoài giá rẻ bán qua Shopee, Lazada

Bộ Công Thương muốn đánh thuế hàng nước ngoài giá rẻ bán qua Shopee, Lazada

10:27 - 17/06/2025

Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có tác động lớn đến giá cả sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các nhà bán hàng quốc tế trên các nền tảng này.

Tại dự thảo nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử mới đây, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho đơn hàng có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống, với điều kiện mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được hưởng chính sách này trong phạm vi 48 triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, trong góp ý gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương không đồng tình với đề xuất này và đề nghị không miễn thuế nhập khẩu đối với các đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu đồng. Bộ Công Thương lý giải rằng nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia… hiện đã siết chặt các quy định về thuế nhập khẩu và kiểm tra chuyên ngành, ngay cả với hàng hóa giá trị nhỏ nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng này nhằm ngăn chặn hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng tràn lan, đồng thời bảo vệ sản xuất trong nước khỏi nguy cơ bị lấn át bởi hàng ngoại nhập khó cạnh tranh về giá. Cơ quan này cũng dẫn ví dụ từ các nước lớn như Mỹ, nơi gần đây đã áp dụng chính sách thuế đối ứng với nhiều quốc gia nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất nội địa.

Năm 2024, lượng hàng nhập khẩu qua Shopee tăng 43% so với năm 2023.

Đáp lại ý kiến này, theo nguồn tin từ Báo Dân Trí, trong văn bản tiếp thu và giải trình, Bộ Tài chính cho rằng hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử chủ yếu là nhỏ lẻ, phục vụ mục đích cá nhân, nên việc yêu cầu xin giấy phép hay kiểm tra điều kiện nhập khẩu đối với từng đơn hàng nhỏ là không khả thi.

Theo đó, Bộ Tài Chính cho rằng, việc áp dụng ngưỡng miễn thuế 48 triệu đồng/năm đã phần nào ngăn chặn tình trạng nhập khẩu tràn lan hàng giá rẻ, đồng thời vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Trong khi đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại cho rằng việc miễn thuế nhập khẩu với đơn hàng dưới 1 triệu đồng là chưa phù hợp và có thể dẫn đến sự bất bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Theo VCCI, hầu hết các đơn hàng TMĐT hiện nay có giá trị rất thấp, thường không vượt quá 1 triệu đồng. VCCI dẫn chứng từ nền tảng dữ liệu Metric, chỉ riêng năm 2024, Shopee Việt Nam đã ghi nhận hơn 324,1 triệu sản phẩm nhập khẩu được bán ra, với doanh thu đạt 14.200 tỷ đồng, tương đương giá trị trung bình chỉ khoảng 43.682 đồng/sản phẩm.

Với mức giá phổ biến dưới 1 triệu đồng như vậy, việc quy định ngưỡng miễn thuế 1 triệu đồng gần như khiến phần lớn hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT không phải chịu thuế, theo VCCI.

VCCI nhấn mạnh, chính sách này tạo ra sự chênh lệch bất công: trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn phải nộp thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu đầu vào, thì hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT lại được miễn thuế hoàn toàn. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho hàng hóa nước ngoài.

Cũng theo Metric, năm 2024, doanh thu và lượng hàng nhập khẩu qua Shopee đều tăng mạnh, lần lượt gần 38% và 43% so với năm 2023. Hiện các nhà bán hàng nước ngoài chiếm gần 11% tổng số gian hàng trên nền tảng này, với ưu thế về giá rẻ và mẫu mã phong phú, tiếp tục gia tăng sức ép cạnh tranh đối với sản phẩm trong nước.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bo-cong-thuong-muon-danh-thue-hang-nuoc-ngoai-gia-re-ban-qua-shopee-lazada-20250616182804600.htm