VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thỏa thuận thuế toàn cầu gặp trở ngại

Thỏa thuận thuế toàn cầu gặp trở ngại

09:33 - 30/06/2021

Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Đông Âu và đang phát triển có những phản đối. Các thiên đường thuế và trung tâm đầu tư được cho là sẽ từ chối ký kết thỏa thuận thuế toàn cầu.

Các nhà đàm phán ở Paris đang cố gắng thuyết phục các quốc gia còn do dự ký kết thỏa thuận toàn cầu về thuế doanh nghiệp trong tuần này.

Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Đông Âu và các nước đang phát triển đều đã phản đối thỏa thuận mà Nhóm các nền kinh tế hàng đầu G7 đạt được trong tháng này. Các cuộc đàm phán tại OECD đang tìm cách khắc phục để thuyết phục các nước này.

Các thiên đường thuế và trung tâm đầu tư như Ireland, Thụy Sĩ và Barbados được cho là sẽ từ chối ký kết thỏa thuận, theo một số người có liên quan. Chi tiết của các đề xuất sẽ được các bộ trưởng tài chính từ nhóm các nước G20 thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Venice vào tháng tới.

Ireland là một trong số những nước được cho là sẽ từ chối ký kết thỏa thuận.

Ireland là một trong số những nước được cho là sẽ từ chối ký kết thỏa thuận.

Những người biết về quy trình này có thái độ lạc quan hơn về việc đạt được một thỏa thuận, đặc biệt là về việc Trung Quốc đồng ý tham gia, nhưng cảnh báo rằng thời gian không còn nhiều.

Một nhà đàm phán nói với tờ Financial Times: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ không thất bại… vẫn còn một số điều không chắc chắn, nhưng chúng ta không còn xa một thỏa thuận”.

Một người khác biết về các cuộc đàm phán, tuần trước đã lo lắng về sự tham gia của Trung Quốc, cho biết các dấu hiệu hiện đã khả quan hơn nhưng cảnh báo các cuộc đàm phán có thể là cơ hội cuối cùng để đạt được một thỏa thuận toàn cầu. Quan chức châu Âu này cho biết: “Nếu chúng ta không thể đạt được thỏa thuận tại G20 thì rất có thể chúng ta sẽ phải bắt đầu lại 20 năm đàm phán về vấn đề này”. Ông nói thêm rằng có nguy cơ thỏa thuận bị suy yếu tới mức trở thành vô nghĩa.

Chính quyền Biden sẽ yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào có lợi một cách rõ ràng cho tài chính công và các công ty của Mỹ để có cơ hội được Quốc hội thông qua, có nghĩa là sẽ có rủi ro nếu thỏa thuận bị suy yếu theo bất cứ cách nào.

Một quan chức thứ ba cho biết Trung Quốc vẫn là vấn đề chính nhưng các nhà đàm phán lạc quan hơn so với vài tuần trước.

Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Âu phàn nàn rằng thỏa thuận này sẽ phá vỡ các chế độ thuế hiện có – mang lại ưu đãi đầu tư cho các nhà sản xuất bằng thuế suất thực tế thấp hơn mức tối thiểu toàn cầu được đề xuất là 15%.

Không quốc gia nào trong số này được coi là thiên đường thuế – nơi các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận để tận dụng mức thuế suất thấp.

Các quốc gia Đông Âu đã giành được quyền miễn trừ cho các nhà máy sản xuất, những người biết về các cuộc đàm phán cho biết.

Các nhà đàm phán đang tìm cách đảm bảo rằng Trung Quốc cũng có thể hưởng lợi từ điều này, nhưng vẫn chưa làm rõ liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có đổi lại bằng cách đồng ý với thỏa thuận chung hay không. “Không ai thực sự biết lập trường của Trung Quốc là gì”, quan chức châu Âu nói. “Họ đang kéo dài thời gian và để ngỏ tất cả các lựa chọn của họ”.

Các nước đang phát triển không hài lòng vì thỏa thuận sẽ không để họ thu thêm thuế từ các công ty đa quốc gia lớn nhất và họ sẽ chỉ có quyền đánh thuế một phần nhỏ lợi nhuận của các công ty dựa trên doanh số bán hàng.

Nhóm các nước nghèo đang phát triển G24 đã yêu cầu thỏa thuận phải chia sẻ phần lợi nhuận lớn hơn và đe dọa sẽ tiếp tục áp dụng thuế kỹ thuật số của riêng họ.

Các nước này đã nhận được đề nghị về một thỏa hiệp, trong đó ngưỡng đánh thuế đối với các công ty nằm trong thỏa thuận toàn cầu sẽ giảm từ 20 tỷ USD doanh thu xuống 10 tỷ USD sau 7 năm. Một người đại diện cho các nền kinh tế tiên tiến cho biết nếu họ từ chối điều này, “đó sẽ là cơ hội bị đánh mất của họ”.

Các nước đang phát triển cũng muốn tăng mức thuế tối thiểu toàn cầu được đề xuất mà hiện tại “ít nhất là 15%”. Trong một hội nghị trực tuyến hôm thứ Hai, ông Mathew Gbonjubola, đại sứ Nigeria tại OECD, cho biết việc đặt mức tối thiểu toàn cầu như vậy “sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia ở châu Phi” và “có khả năng tiếp tục thúc đẩy sự xói mòn cơ sở [thuế] từ các nước châu Phi”.

Nhưng khi được hỏi liệu các nước đang phát triển có khả năng từ chối thỏa thuận hay không, Gbonjubola cho biết “áp lực chính trị” khiến đó là một quyết định khó khăn. “Mỗi khu vực tài phán cần phải tuyên bố rõ ràng rằng họ ủng hộ hay phản đối thỏa thuận hiện có và không có lựa chọn thứ ba”, ông nói.