VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng

13:54 - 30/06/2021

Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường của MSCI trong năm 2022, nếu hệ thống giao dịch mới của HoSE hoạt động ổn định.

Mới đây, công ty phân tích tài chính MSCI công bố kết quả phân loại thị trường chứng khoán toàn cầu kỳ tháng 6/2021 đối với 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được xếp vào nhóm thị trường cận biên (frontier market) và chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi (emerging market).

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm thị trường cận biên của MSCI.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm thị trường cận biên của MSCI.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), kết quả xếp hạng của thị trường Việt Nam kỳ này không có gì bất ngờ, nhất là trong bối cảnh MSCI giữ nguyên đánh giá về mức độ tiếp cận của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một trong những vấn đề mà MSCI lưu ý trong đợt đánh giá nâng hạng thị trường này là hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) có thể gặp vấn đề khi khối lượng giao dịch tăng cao. MSCI sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vấn đề này trong các đợt đánh giá nâng hạng thị trường tiếp theo.

VCBS cho rằng nếu hệ thống giao dịch chứng khoán mới của HOSE đi vào hoạt động ổn định vào năm 2021, Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI trong đợt đánh giá thường niên năm 2022. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cần đáp ứng các tiêu chí khác để được MSCI nâng hạng.

Do đó, VCBS dự báo Việt Nam có thể được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi sớm nhất vào năm 2023. Nếu được nâng hạng, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thu hút thêm dòng vốn từ các quỹ ngoại.

Ngoài ra, MSCI cũng thông báo tham vấn các bên liên quan về việc hạ xếp hạng thị trường chứng khoán Pakistan từ thị trường mới nổi xuống thị trường cận biên và kết quả sẽ được công bố trong kỳ đánh giá tháng 11/2021.

Theo dự báo của MSCI, nếu điều này xảy ra, 4 cổ phiếu Pakistan sẽ được thêm vào rổ MSCI Frontier Markets Index với tổng tỷ trọng dự kiến ​​là 2,3%, khiến tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ này ​​ giảm nhẹ từ 31% xuống 30,3%. Đồng thời, 13 cổ phiếu Pakistan sẽ được thêm vào MSCI Frontier Markets 100 Index với tỷ trọng tổng cộng là 5,8% và khiến tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam giới trong rổ này có thể tăng nhẹ từ 31% lên 31,4%.