VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Giá đất khu vực sắp lên thành phố ở Bình Dương tăng nóng

Giá đất khu vực sắp lên thành phố ở Bình Dương tăng nóng

13:30 - 05/07/2021

Giá đất tại thị xã Tân Uyên đã tăng mạnh, có nơi lên đến 30%, sau khi có thông tin địa phương này sẽ được đưa lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương trong tương lai.

Vào ngày 14/4, tỉnh Bình Dương đã thông qua đề án thành lập thành phố Tân Uyên và thành phố Bến Cát, với mục tiêu đưa 2 thị xã này thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025.

Sau thông tin này, thị trường bất động sản khu vực nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư lớn, cũng như các nhà đầu tư cá nhân đổ xô săn đất khiến giá đất tại đây liên tục tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là khu vực thị xã Tân Uyên.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, ngay từ quý I, khi thông tin bắt đầu manh nha, bất động sản Tân Uyên đã ghi nhận nhu cầu tăng mạnh. Cụ thể, trong khi Thuận An và Thủ Dầu Một có lượng tìm kiếm bất động sản đi ngang, thậm chí giảm nhẹ thì Tân Uyên ghi nhận mức quan tâm tăng 38%. Đặc biệt, loại hình nhà phố liền kề tại các khu phức hợp tại đây đã tăng hơn 65% so với thời điểm cuối năm 2020.

Không chỉ là mức độ quan tâm, giá bất động sản tại thị trường này còn tăng theo nhu cầu giao dịch. Trong khi Dĩ An và Thủ Dầu Một ghi nhận mức tăng mạnh nhất từ ​​19-21% thì giá bất động sản tại khu vực Bắc Tân Uyên tăng gần 30%. Mức tăng giá trung bình ở khu vực này hiện là 7% trong quý vừa qua.

Số liệu từ Colliers Việt Nam cũng cho thấy, đến cuối năm 2020, dự thảo bảng giá đất tại Bình Dương được điều chỉnh tăng giá 45-95%, trong đó Tân Uyên tăng 60% so với giá thị trường trước đó.

Cụ thể, năm 2019, giá đất trung bình khoảng 22,3 triệu đồng/m2 (trước đây là hơn 16 triệu đồng/m2), nhưng đến năm 2020 giá đất khu vực đường Tân Uyên đã chạm mức 22-25 triệu đồng/m2, giá đất xa trung tâm giao dịch giao động 13-15 triệu/m2 thay vì 8-12 triệu/m2 như cách đây vài năm. Riêng nhà thấp tầng được đầu tư bài bản dao động ở mức 50-70 triệu/m2, tăng 30-50% so với vài năm trước.

Các chuyên gia bất động sản tại Bình Dương cho rằng, đây là động thái tất yếu của thị trường trước tác động của thông tin quy hoạch hạ tầng. Cách đây vài năm, khi Dĩ An và Thuận An chuẩn bị lên thành phố, giá nhà đất tại các khu vực này cũng tăng chóng mặt.

Năm 2018-2019, giá đất Dĩ An chỉ khoảng 30 triệu/m2, sau khi lên thành phố đã tăng lên 45-50 triệu/m2. Thuận An cũng tăng từ 25-35 triệu/m2 lên 40-50 triệu/m2, nhà phố liền kề thậm chí lên 60-70 triệu/m2. Xu hướng này dự báo cũng sẽ diễn ra với thị trường Tân Uyên trong vài năm tới.

Đồng thời, Tân Uyên đang hội tụ đủ các yếu tố từ tăng trưởng kinh tế, thu hút vốn FDI, dân số, cơ sở hạ tầng. Thị xã hiện có 2 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy đạt 90-100%. Đây là nền tảng thuận lợi để hình thành các khu dân cư, đô thị hiện đại liền kề, thu hút người lao động đến làm việc. Tiềm năng của thị trường này thể hiện ở việc xuất hiện ngày càng nhiều dự án bất động sản quy mô và chất lượng. Hiện tại, một số dự án nhà ở chất lượng cao hướng đến doanh nhân, chuyên gia và người có thu nhập cao cũng đã xuất hiện tại Tân Uyên. Đây cũng là phân khúc còn nhiều dư địa để các chủ đầu tư hướng đến.

Cùng chung quan điểm, ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, đối với những khu vực có chủ trương chuyển lên thành phố hoặc quận, trong giai đoạn đầu, ngưỡng giá bất động sản còn khá mềm, nhưng khi hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá sẽ biến động rất lớn. Tân Uyên là khu vực tiếp theo ở tỉnh Bình Dương được dự đoán sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai. Số liệu kinh tế cũng cho thấy, thu hút vốn FDI đến năm 2020 ở đây đã đạt gần 4 tỷ USD.

Trong cơ cấu kinh tế của địa phương, tỷ trọng công nghiệp đã chiếm hơn 70%, thương mại – dịch vụ chiếm khoảng 27%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân trên 12%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trên 18%/năm, thu nhập bình quân đầu người ở Tân Uyên gấp 1,56 lần so với mức trung bình cả nước.

Cùng với đó, Tân Uyên phối hợp triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, nổi bật là đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn 10 làn xe, nâng cấp đường ĐT747B rộng 74m và đường ĐT746. Các dự án này giúp kết nối hàng loạt khu công nghiệp tại Bình Phước, huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An với các cảng nước sâu và sân bay Long Thành.