VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Hơn 200 người thiệt mạng trong trận lũ lịch sử ở Tây Âu

Hơn 200 người thiệt mạng trong trận lũ lịch sử ở Tây Âu

14:23 - 23/07/2021

Sau một tuần trận lũ lụt nghiêm trọng tàn phá Đức, Bỉ và Hà Lan, số người chết đã tăng lên 205 người và ít nhất 176 người mất tích.

Tại Đức, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 173 người và 158 người vẫn đang mất tích. Cơ quan cứu hộ Đức ngày hôm qua cho biết gần như không còn khả năng tìm thấy người sống sót dưới đống đổ nát sau một tuần ròng rã tìm kiếm khắp các thị trấn bị lũ lụt tàn phá.

Đây được coi là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Đức trong gần một thế kỷ qua. Toàn bộ các thị trấn ở miền Tây nước này ngập trong nước. Trong khi đó, đường ray và nhiều tuyến đường bị hư hại nghiêm trọng do mưa lũ và ngập lụt.

Các quốc gia Tây Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận mưa lũ lịch sử 

Tại Bỉ, ngày 22/7, chính quyền Bỉ thông báo số người thiệt mạng do tình trạng nước sông tràn bờ và lũ lụt từ tuần trước tăng lên 37 người và thêm 6 người bị mất tích. Theo Trung tâm Xử lý khủng hoảng của Bỉ, nơi đang điều phối hoạt động cứu hộ và cứu trợ, trong số những người bị mất tích, khả năng rất cao họ đã tử vong.

Nhờ có hệ thống quản lý nước chất lượng cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn, Hà Lan đã đối phó với lũ lụt tốt hơn so với các quốc gia láng giềng Đức và Bỉ. Hà Lan không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào, tuy nhiên, hàng chục nghìn người dân nước này vẫn phải sơ tán.

Phát ngôn viên Cơ quan khí tượng Đức – Andreas Friedrich nhận định, đây là đợt mưa lũ với lượng mưa cao kỷ lục trong gần 100 năm qua và cảnh báo, mưa lớn hơn sẽ tiếp tục diễn ra, gây ngập lụt ở một số khu vực vào cuối tuần này.

Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến những hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt tại Tây Âu, nắng nóng và cháy rừng trên khắp Canada và Mỹ trong thời gian gần đây.