VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tỷ lệ trẻ em tử vong vì Covid-19 ở Indonesia cao nhất thế giới

Tỷ lệ trẻ em tử vong vì Covid-19 ở Indonesia cao nhất thế giới

17:04 - 26/07/2021

Đã có hơn 100 trẻ nhỏ tử vong vì Covid-19 mỗi tuần trong tháng 7 ở Indonesia trong khi nước này đang hứng chịu đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất.

Đi ngược với quan niệm trẻ em ít gặp nguy cơ rủi ro hơn so với người lớn nếu mắc Covid-19, tại Indonesia, tỷ lệ trẻ em tử vong do Covid-19 cao hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Hơn 800 trẻ em ở Indonesia dưới 18 tuổi đã tử vong vì mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong đó phần lớn ca tử vong xảy ra trong vòng 1 tháng qua.

Tỷ lệ trẻ em tử vong do Covid-19 ở Indonesia cao nhất thế giới

Sự gia tăng số ca tử vong ở trẻ em tại Indonesia diễn ra cùng thời điểm biến thể Delta lây lan mạnh mẽ trên khắp khu vực Đông Nam Á. Biến chủng này đã gây ra các đợt bùng phát kỷ lục không chỉ ở Indonesia mà còn ở Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Việt Nam.

Trong tháng 7, Indonesia đã vượt qua Ấn Độ, Brazil về số ca mắc tính theo ngày và trở thành tâm dịch mới. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nước này bị cho là cao hơn mức trung bình toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia đã ghi nhận hơn 3,1 triệu ca mắc và 83.279 ca tử vong. Theo các chuyên gia y tế, con số thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần do tỷ lệ xét nghiệm vẫn còn hạn chế.

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong ở trẻ em tăng cao tại quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Một số trẻ có thể dễ bị tổn thương trước virus do có những bệnh lý nền như suy dinh dưỡng, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Một yếu tố khác là tỷ lệ tiêm chủng ở Indonesia tương đối thấp. Đến nay, chỉ có 16% dân số ở Indonesia được tiêm 1 liều vaccine và 8% được tiêm đầy đủ. Và giống như nhiều quốc gia khác, Indonesia không tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi. Gần đây, nước này mới bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi.

Bên cạnh đó, là sự quá tải đối với hệ thống y tế, rất ít bệnh viện tại Indonesia được trang bị để chăm sóc cho trẻ em mắc Covid-19. Ngoài ra, do các bệnh viện quá tải nên khoảng 2/3 số bệnh nhân trưởng thành phải cách ly tại nhà làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu 5% số xét nghiệm cho kết quả dương tính, nghĩa là dịch đã vượt tầm kiểm soát. Tại Indonesia, con số này cao hơn 10% trong khoảng 16 tháng ở giai đoạn đầu của dịch và hiện giờ là trên 30%. Điều này đang đe dọa nền y tế không chỉ của Indonesia mà còn trên khắp toàn cầu.

Theo WTO, thế giới đang có 4 biến thể đáng lo ngại gồm: Alpha (phát hiện lần đầu ở Anh), Beta (phát hiện lần đầu ở Nam Phi), Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) và Gamma (phát hiện lần đầu ở Brazil). Trong đó, tất cả các biến chủng trên (trừ Gamma) đã xuất hiện ở Indonesia. Tình hình ở Indonesia đang rất giống với làn sóng thứ hai tại Ấn Độ do tỉ lệ tiêm chủng thấp. Với tốc độ và quy mô của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 mới nhất, tình hình tại Indonesia đang tạo ra những điều kiện chín muồi cho sự xuất hiện một biến thể Covid-19 mới đáng lo ngại hơn cả Delta.