VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan

Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan

17:50 - 15/08/2021

Taliban đã thâm nhập vào vùng ngoại ô của Kabul, thủ đô Afghanistan. Mỹ kêu gọi Taliban không chiếm Kabul cho đến khi sơ tán xong toàn bộ người Mỹ.

Hôm Chủ nhật, Taliban đã bắt đầu thâm nhập vào hệ thống phòng thủ của thủ đô Kabul của Afghanistan sau khi chiếm được thành phố phía đông Jalalabad trước đó. Kabul là khu vực đô thị lớn cuối cùng của đất nước vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Taliban trong một tuyên bố nói rằng họ sẽ không tiến vào Kabul bằng vũ lực. Nhóm vũ trang cho biết họ đã ra lệnh cho các chiến binh của mình chờ đợi khi đang đàm phán với “phía bên kia” để thảo luận về việc tiến vào thành phố mà không gây hại cho cư dân.

Cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực được thực hiện, chính phủ sẽ vẫn chịu trách nhiệm về an ninh của thủ đô và một lệnh ân xá chung đã được công bố cho tất cả mọi người, Taliban cho biết.

Máy bay trực thăng bay gần Đại Sứ quán Mỹ ở Kabul vào Chủ nhật. Ảnh: AP

Máy bay trực thăng bay gần Đại Sứ quán Mỹ ở Kabul vào Chủ nhật. Ảnh: AP

Một quan chức cấp cao của Afghanistan cho biết Tổng thống Ashraf Ghani đã có mặt tại Đại sứ quán Mỹ để tham khảo ý kiến ​​với đại sứ Mỹ. Cả chính phủ Mỹ và Afghanistan đã kêu gọi Taliban không vào thành phố trong 2 tuần cho đến khi đồng ý về một chính phủ chuyển tiếp, ông nói. “Tôi không nghĩ rằng Taliban sẽ chấp nhận lời đề nghị đó”. Ông cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Taliban để chọn một người đứng đầu mới cho chính phủ chuyển tiếp có thể được tất cả các bên chấp nhận.

Đã có tiếng súng nổ ở trung tâm Kabul vào cuối buổi sáng khi chính quyền của ông Ghani yêu cầu tất cả nhân viên về nhà. Nhiều trạm kiểm soát đã bị bỏ trống khi người dân hoảng loạn làm tắc nghẽn đường phố.

Tại Đại sứ quán Mỹ vào chiều Chủ nhật, các máy bay trực thăng liên tiếp chở các nhà ngoại giao và dân thường Mỹ và phương Tây đến phía quân sự của sân bay Kabul. Bên dưới những máy bay Chinook và Black Hawk là một thành phố ùn tắc giao thông triền miên khi nhiều người Afghanistan cố gắng đến sân bay để trú ẩn.

Sự sụp đổ bất ngờ của nhà nước Afghanistan khiến thành phố bàng hoàng. Chỉ hơn một tuần trước, Taliban không kiểm soát bất kỳ thành phố nào trong số 34 thủ phủ tỉnh. Bây giờ, tổ chức này đã chiếm phần lớn đất nước và hiện đang sẵn sàng lên nắm quyền, bằng vũ lực hoặc thông qua đàm phán để chính quyền của ông Ghani đầu hàng.

Với việc Taliban đang ở ngay ngưỡng cửa thủ đô Afghanistan, Mỹ đã điều 5.000 quân đến Kabul để bảo vệ sân bay và giúp sơ tán các nhân viên ngoại giao Mỹ. Nhiều đại sứ quán khác đã đóng cửa hoặc chuyển địa điểm đến căn cứ quân sự trong sân bay. Mỹ đã kêu gọi quân nổi dậy ngừng chiếm Kabul cho đến khi việc sơ tán hoàn tất và tất cả người Mỹ đã rời khỏi thành phố, theo những người quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban.

Mặc dù có những ngày giao tranh ác liệt trước khi các thành phố lớn khác của Afghanistan là Herat, Kandahar và Mazar-e-Sharif rơi vào tay Taliban, Jalalabad đã đổi chủ mà không có nhiều sự kháng cự trong đêm.

Rahat Gul Ziarmal, Phó thị trưởng Jalalabad, cho biết quân nổi dậy đã kiểm soát hoàn toàn thành phố nằm trên con đường chính nối Kabul với Pakistan. Các hình ảnh lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy thống đốc mới thuộc phe Taliban đang ngồi với thống đốc tỉnh được Kabul bổ nhiệm trong khu nhà của ông ta. Các thỏa thuận trực tiếp giữa Taliban và các quan chức khu vực đã chứng kiến ​​nhiều tỉnh khác của đất nước đổi chủ mà không có các trận chiến lớn trong những ngày gần đây.

Cờ Taliban tung bay ở thành phố Ghazni, đông nam Kabul, vào thứ Bảy. Ảnh: AP

Cờ Taliban tung bay ở thành phố Ghazni, đông nam Kabul, vào thứ Bảy. Ảnh: AP

Kabul, một đô thị với 6 triệu dân, là mục tiêu cuối cùng còn lại, và là phần thưởng lớn nhất cho Taliban. Ông Ghani hôm thứ Bảy đã bổ nhiệm Chuẩn tướng Sami Sadat, một chỉ huy được đánh giá cao để lãnh đạo việc bảo vệ thủ đô.

Tuy nhiên, rất ít người trong thành phố muốn một trận chiến cuối cùng chống lại Taliban. Các tuyến phòng thủ của Kabul dễ dàng bị xuyên thủng và các quan chức an ninh ước tính rằng hàng trăm chiến binh Taliban đang ở trong thành phố, sẵn sàng nổi lên và chiếm giữ các khu vực lân cận. Trong khi ông Ghani muốn đàm phán một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Taliban, thì ở giai đoạn này của cuộc chiến, bất cứ điều gì ngoài sự đầu hàng sẽ khó thỏa mãn quân nổi dậy.

Đối với Mỹ, ưu tiên hiện nay là thuyết phục Taliban ngừng bắn cho đến khi việc sơ tán người Mỹ và những người nước ngoài khác khỏi Kabul hoàn tất. Tổng thống Biden cho biết Mỹ đã nói với các đại diện của Taliban ở Doha rằng bất kỳ hành động nào trên thực địa ở Afghanistan chống lại người Mỹ “sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng quân sự nhanh chóng và mạnh mẽ của Mỹ”.

Quân đội Afghanistan bắt đầu sụp đổ ngay sau quyết định hồi tháng 4 của Biden về việc rút quân đội Mỹ, lấy đi sự hỗ trợ về hậu cần và không quân mà binh sĩ Afghanistan phụ thuộc vào. Ông Biden hôm thứ Bảy đã bảo vệ quyết định rút quân của mình. “Một năm nữa, hoặc 5 năm nữa, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ không tạo ra sự khác biệt nếu quân đội Afghanistan không thể hoặc sẽ không nắm giữ đất nước của mình”, ông nói.