VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thái Lan thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 dưới da

Thái Lan thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 dưới da

15:15 - 20/08/2021

Thay vì tiêm bắp, Thái Lan đang thử nghiệm phương pháp tiêm vaccine Covid-19 dưới da nhằm tiết kiệm vaccine.

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine Covid-19 hạn chế, Thái Lan đang thử nghiệm phương pháp tiêm vaccine Covid-19 dưới da thay vì tiêm bắp với hy vọng có thể tiêm được cho nhiều người hơn.

Cục trưởng Cục Y khoa thuộc Bộ Y tế Thái Lan Supakit Sirilak cho biết kinh nghiệm của Bộ Y tế Thái Lan cho thấy tiêm dưới da chỉ dùng lượng vaccine bằng 25% lượng vaccine khi tiêm bắp, nhưng vẫn tạo ra mức độ miễn dịch tương tự.

Thái Lan thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 dưới da với hy vọng có thể tiêm được cho nhiều người hơn

Nếu cuộc thử nghiệm xác nhận việc tiêm dưới da có hiệu quả, dựa trên bất kỳ loại vaccine nào, Thái Lan có thể tiêm được cho lượng người nhiều gấp 4-5 lần với cùng một lượng vaccine.

Nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 tại Thái Lan đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi trong những tuần gần đây nước này ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục, trong khi tổng số ca nhiễm đã vượt 1 triệu ca.

Thái Lan đã tiêm vaccine Covid-19 cho 8,3% dân số kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng diện rộng vào tháng 6.

Mặc dù đã sản xuất vaccine cho AstraZeneca và đặt mua nhiều loại vaccine Covid-19 khác nhau song chính phủ Thái Lan vẫn đang phải chật vật để đảm bảo nguồn cung vaccine đủ nhanh để tiêm chủng.

Thái Lan thậm chí đã tìm cách mượn vaccine Covid-19 từ Bhutan và đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới kết hợp tiêm vaccine Trung Quốc với vaccine do phương Tây phát triển vào tháng 7 vừa qua.

Cụ thể, từ ngày 12/7, Thái Lan đã bắt đầu tiêm vaccine AstraZeneca cho những người đã tiêm 1 liều Sinovac do Trung Quốc sản xuất. Sinovac thuộc loại vaccine virus bất hoạt, trong khi AstraZeneca được phát triển bằng công nghệ vector virus.

Kể từ khi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên vào đầu năm ngoái, Thái Lan đã có tổng cộng 1.009.710 ca nhiễm, trong đó có 8.826 người không qua khỏi. Hầu hết các ca nhiễm và tử vong được ghi nhận trong thời gian bùng phát làn sóng Covid-19 thứ ba tại nước này từ đầu tháng 4 vừa qua, với 980.847 ca nhiễm và 8.732 trường hợp tử vong.