VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Bát nháo thị trường yến sào

Bát nháo thị trường yến sào

11:50 - 11/06/2025

Trên TikTok, sản phẩm yến sào đang đối mặt với những lùm xùm về chất lượng và giá cả, đặc biệt từ các buổi livestream của những người có ảnh hưởng (KOL).

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ tạm giữ hơn 23.000 sản phẩm yến chưng nghi không đạt chất lượng tại Công ty TNHH Yến sào Tuấn Dương & TKT (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Vụ việc này ngay lập tức gây tranh cãi trong dư luận, làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.

Trên thực tế, thị trường yến sào thời gian qua đã rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do việc kiểm soát chất lượng và giá cả trở nên vô cùng khó khăn, đặc biệt khi sản phẩm này được phân phối rộng rãi trên các nền tảng thương mại điện tử. Điều này đã gây ra nhiều hệ lụy cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Theo đó, hiện nay, các sản phẩm yến chưng được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử. Khảo sát trên một sàn TMĐT lớn cho thấy, gian hàng A.K.S.K đang bán combo 20 hũ yến chưng 5 vị (táo đỏ, sen, sâm Canada, đông trùng hạ thảo, hạt chia) với hàm lượng yến được công bố lên đến 35%, nhưng giá chỉ 270.000 đồng, tương đương khoảng 13.500 đồng/hũ.

Đặc biệt, trên TikTok, sản phẩm yến sào đang đối mặt với những lùm xùm về chất lượng và giá cả, đặc biệt từ các buổi livestream của những người có ảnh hưởng (KOL). Cụ thể, trong các buổi livestream, sản phẩm yến chưng Đỗ Thị Toán Master Nest được quảng cáo chứa 50% yến tươi nhưng có giá chỉ 16.000 – 20.000 đồng/hũ 70ml, thấp hơn nhiều so với thị trường (ví dụ: nước yến Khánh Hòa Sanest 21% yến có giá 42.500 đồng/hũ). TikToker Lê Anh Nuôi từng bán combo 50 hũ với giá từ 1 – 1,2 triệu đồng (giá gốc 2,5 – 2,9 triệu), tặng thêm 10 hũ, tính ra chỉ 17.000 – 20.000 đồng/hũ. Hay Phạm Thoại thậm chí bán rẻ hơn, chỉ 11.000 đồng/hũ (combo 50 hũ 39% yến tươi, tặng 18 hũ) hoặc hơn 10.000 đồng/hũ (699.000 đồng/68 hũ), kèm cam kết “không pha trộn, không tẩm đường – phát hiện trộn thì đền 1000 lần” và các thành phần quý như đông trùng hạ thảo, nhân sâm.

Lê Anh Nuôi và Phạm Thoại trong livestream bán yến chưng.

Khi bị nghi ngờ về chất lượng, Lê Anh Nuôi phản bác rằng sản phẩm có đủ chứng nhận HACCP và ISO, được bán ở gian hàng chính hãng, khẳng định “làm gì có giả được” và cho biết người nhà cũng đang sử dụng. Bác sĩ Cung cũng livestream bán yến, khẳng định đã mua hàng trăm hũ tặng nhân viên, nhấn mạnh “người nhà cũng phải dùng” và đã đến tận nơi sản xuất để kiểm tra quy trình.

Tuy nhiên, tính đến chiều 9/6, cả ba KOL (Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung, Phạm Thoại) đều không còn bày bán yến sào Đỗ Thị Toán Master Nest trong giỏ hàng. Trên website và các nền tảng thương mại điện tử, toàn bộ sản phẩm yến chưng sẵn này đều hiển thị “hết hàng” hoặc “không tìm thấy sản phẩm”. Lê Anh Nuôi vẫn tiếp tục hoạt động bán hàng bình thường, trong khi Phạm Thoại chưa trở lại sau các ồn ào từ thiện trước đó.

Sự việc không chỉ còn là mối lo ngại trong cộng đồng tiêu dùng mà đã trở thành vấn đề nghiêm túc cần xử lý rõ ràng. Trước thực trạng này, chia sẻ với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa – nhận định nhiều nền tảng trực tuyến đang bị lợi dụng để tiêu thụ sản phẩm gắn mác “nước yến”, “tổ yến nguyên chất” với mức giá rẻ bất thường. Trong khi đó, việc xác minh thông tin người bán còn lỏng lẻo, khiến người tiêu dùng dễ mua phải hàng nhái, không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Ông Hải cho biết, Công ty Yến sào Khánh Hòa thời gian qua đã phát hiện hơn 30 đơn vị sao chép trái phép bao bì, nhãn hiệu và thông tin sản phẩm của các dòng Sanvinest, Sanest… gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Dù đã khiếu nại đến Cục Sở hữu trí tuệ và cơ quan chức năng, nhưng mức xử phạt hiện tại chưa đủ sức răn đe.

Theo các chuyên gia, mức giá bán lẻ chỉ từ 9.000 – 15.000 đồng/lọ là hoàn toàn không tương xứng với giá trị thực của tổ yến. Với giá yến thô hiện vẫn ở mức 14 – 15 triệu đồng/kg (dù đã giảm về mức thấp nhất trong 10 năm), rất khó để đảm bảo hàm lượng yến cao trong sản phẩm mà giá vẫn rẻ. Việc sử dụng nguyên liệu thay thế như gelatin, đường hóa học hay hương liệu tổng hợp tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ và người lớn tuổi – nhóm người dùng chính của sản phẩm yến.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của chính mình, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo và thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm yến sào trên thị trường. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ bản chất và chất lượng của những sản phẩm được quảng cáo là “cao cấp”, “giàu dinh dưỡng” nhưng lại được bán với giá rẻ bất thường, bởi chúng có thể tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe người dùng.

https://nld.com.vn/bat-nhao-thi-truong-yen-sao-196250610210458007.htm

https://vietnamfinance.vn/yen-sao-do-thi-toan-master-nest-koc-day-manh-livestream-chat-luong-gay-tranh-cai-d128024.html