VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bộ Công Thương muốn các cơ sở bán lẻ phải tự phân loại

Bộ Công Thương muốn các cơ sở bán lẻ phải tự phân loại

11:41 - 14/07/2022

Đáng chú ý, một trong những tiêu chí Bộ đưa ra đối với cửa hàng tiện lợi là “chủ yếu” bán cho khách trong phạm vi dưới 500 m.

Theo Dự thảo Thông tư quy định việc phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo những tiêu chí trong Thông tư và sẽ bị phạt nếu phân loại không đúng.

Cơ sở kinh doanh thương mại được xếp vào loại siêu thị nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, cách thức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của 1 trong 3 hạng siêu thị hoặc siêu thị mini.

Theo dự thảo, các cơ sở bán lẻ sẽ bị phạt nếu không phân loại đúng theo quy định.

Theo dự thảo, các cơ sở bán lẻ sẽ bị phạt nếu không phân loại đúng theo quy định.

Chẳng hạn, Bộ Công Thương đề xuất siêu thị hạng I phải có diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa từ 20.000 tên hàng trở lên … Siêu thị chuyên doanh có diện tích kinh doanh từ 1.000 m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên … Siêu thị mini phải có diện tích kinh doanh từ 80 m2 trở lên; danh mục hàng hóa từ 500 tên hàng trở lên …

Trung tâm thương mại hạng I phải có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên, hạng II 30.000 m2 trở lên, hạng III 10.000 m2 trở lên …

Về tiêu chí cửa hàng tiện lợi, Bộ Công Thương đề xuất phải có diện tích từ 30 đến dưới 200 m2, phục vụ chủ yếu khách mua hàng trong bán kính dưới 500 m …

Các đơn vị kinh doanh hạ tầng thương mại tự phân loại, phân hạng loại hình hạ tầng thương mại của mình theo các tiêu chí quy định tại Thông tư này.

Các cơ sở thương mại không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định không được đặt tên là siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đại lý, cửa hàng outlet hay trung tâm outlet bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài (như Supermarket, Hypermarket, Big Mart, Big Store, Shopping Center, Trade Center, Plaza …).

Góp ý cho dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Thông thường, đối với các loại sản phẩm, dịch vụ khác, việc phân loại, gọi tên hình thức kinh doanh do doanh nghiệp tự thực hiện nhằm quảng bá và giúp người tiêu dùng nhận biết. Nhà nước chỉ nên can thiệp khi người bán lợi dụng việc nhập nhằng tên gọi để gây nhầm lẫn cho người mua, từ đó giúp bán được hàng hoặc tăng giá bán hàng. Đối với các cơ sở hạ tầng thương mại, không có biểu hiện nào như vậy. Việc một cửa hàng tạp hóa nhỏ treo biển “siêu thị” không giúp bán được nhiều hàng hơn hay bán giá cao hơn. Người tiêu dùng không bị lừa dối, gây nhầm lẫn trong trường hợp này. Vì vậy, VCCI cho rằng yêu cầu gọi tên chính xác là không cần thiết.

Trường hợp việc phân loại chỉ nhằm mục đích thống kê của Nhà nước thì không cần thiết phải có quy định xử phạt khi doanh nghiệp gọi sai tên. Hơn nữa, nếu vì lý do đó thì không cần phải ban hành văn bản dưới dạng Thông tư mà chỉ cần hình thức Công văn hướng dẫn là đủ.

“Với những lý do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình rõ hơn về tính cần thiết của việc ban hành văn bản này và chưa cần ban hành văn bản này khi chưa rõ sự cấp thiết”, VCCI cho biết.

Về quy định cửa hàng tiện lợi phải có “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi dưới 500 m”, VCCI nhận định điều này là không khả thi, vì chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống tại đâu.

Ngoài ra, theo VCCI, dự thảo còn có nhiều điều khoản bất hợp lý, gây cản trở quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, làm tăng chi phí kinh doanh không cần thiết. Các chi phí này sẽ làm tăng giá hàng hóa và giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Ví dụ, dự thảo yêu cầu tất cả các siêu thị, siêu thị mini, trung tâm thương mại, cửa hàng outlet, trung tâm outlet phải có nơi trông giữ xe hoặc bãi đỗ xe cho khách hàng. Điều này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh và giảm tính linh hoạt của các mô hình kinh doanh. Việc cửa hàng có chỗ đỗ xe là một điều thuận tiện cho khách hàng, nên thị trường có thể từ điều tiết vấn đề này mà không cần sự can thiệp của Nhà nước.