VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bộ Công Thương mong doanh nghiệp thông cảm với giá xăng điều hành chậm

Bộ Công Thương mong doanh nghiệp thông cảm với giá xăng điều hành chậm

11:54 - 16/02/2022

Điều hành giá xăng chậm gây bất lợi cho doanh nghiệp xăng dầu, Bộ Công Thương mong các đơn vị này chia sẻ, thông cảm vì cơ quan quản lý phải cân nhắc đến tình hình kinh tế vĩ mô, giá cả.

Chiều 15/2, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đã có những chia sẻ với báo chí liên quan đến những bất ổn gần đây trên thị trường xăng dầu.

Theo đó, nhiều ý kiến ​​phản ánh sau đợt tăng giá xăng dầu ngày 11/2, vẫn còn hiện tượng bán nhỏ giọt, cây xăng không có hàng để bán. Theo ông Đông, trong vài ngày và 1-2 tuần tới, hàng sẽ về nhiều hơn.

Doanh nghiệp xăng dầu gặp khó khăn vì giá điều hành chậm.

Doanh nghiệp xăng dầu gặp khó khăn vì giá điều hành chậm.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, cơ quan này phải điều hành giá theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là nghị định về kinh doanh xăng dầu. Nghị định 95 đã rút ngắn thời gian điều hành từ 15 ngày xuống 10 ngày nhằm bám sát giá thế giới hơn. Nghị định này cũng quy định những trường hợp có ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành sớm hơn.

“Tuy nhiên Chính phủ và cơ quan điều hành bao giờ cũng đặt mục tiêu giữ bình ổn giá trong thời điểm đặc biệt trước, trong và sau tết Nguyên đán. Nghĩa là phải có đủ thời gian cho người dân, hỗ trợ cho các đối tượng khác”.

Theo ông, với chu kỳ điều chỉnh 10 ngày một lần, cách tính của Liên Bộ Công Thương – Tài chính cũng phù hợp với thực tiễn kinh doanh, chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, chu kỳ tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và đủ thời gian để cơ quan quản lý Nhà nước cập nhật dữ liệu.

“Chính phủ, cơ quan điều hành cũng mong doanh nghiệp thông cảm, chia sẻ bởi khi điều hành giá phải cân nhắc rất nhiều yếu tố từ lợi ích của doanh nghiệp, người dân, mục tiêu quản lý CPI và mục tiêu vĩ mô của Nhà nước”.

Theo ông Đông, quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tất cả các khâu, từ thương nhân đầu mối, phân phối đến cửa hàng bán lẻ nếu có hành vi găm hàng chờ tăng giá.

Bộ trưởng cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra cấp Bộ và ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với Công an, Ban 389, Quản lý thị trường …

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đông cho rằng họ cũng cần chia sẻ do nguồn cung bị đứt gãy một phần do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt công suất và giá dầu thế giới liên tục tăng rất mạnh.

“Doanh nghiệp nhập hàng về là lỗ. Đến thời điểm này, có thể nói giá điều hành chưa hoàn toàn có lợi cho doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với các mục tiêu quản lý vĩ mô của Nhà nước, với lợi ích của 100 triệu dân”.

Ông Đông cho biết, nguyên tắc chung của Bộ Công Thương là yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về dự trữ, bán hàng và không có tâm lý hạn chế bán ra. Theo ông, tình hình cung ứng xăng dầu hiện nay khả quan hơn so với khoảng 1 tuần trước. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhiên liệu cục bộ vẫn chưa được khắc phục triệt để.

“Hiện nay, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn mới vận hành được 55% công suất, hàng vẫn chưa được bổ sung kịp thời nên một số cửa hàng, một số thương nhân và một số nơi có thể thiếu hàng cục bộ”.

Theo vị lãnh đạo này, Bộ Công Thương đã tính toán các phương án, sử dụng hài hòa Quỹ bình ổn giá.. Trong thời gian tới, nếu diễn biến giá quá cao, quá phức tạp như giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng thì không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam mà cả nền kinh tế thế giới. Khi đó, chắc chắn phải đề xuất sử dụng các công cụ khác là thuế, phí.