VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Bộ Công Thương thông tin về xử lý đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền

Bộ Công Thương thông tin về xử lý đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền

09:58 - 20/06/2025

Bộ Công Thương vừa chính thức thông tin về việc xử lý các đơn tố cáo liên quan đến bà Chu Thanh Huyền.

Chiều 19/6 mới đây, tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, ông Hoàng Ánh Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã thông tin về việc xử lý đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền liên quan đến việc bán hàng không có hóa đơn chứng từ. Ông Dương cho biết, sau khi nhận được thông tin, Cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Sở Công Thương, và Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh để tiến hành kiểm tra, xử lý.

Trước đó, ngày 21/4, bà V.N.H đã đặt mua một bộ mỹ phẩm nước hoa hồng OHUI PRIME (Hàn Quốc) với giá 1,99 triệu đồng từ fanpage mang tên Chu Thanh Huyền. Tuy nhiên, khi nhận hàng, bà H. phát hiện trên tem nhãn sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài mà không có tem nhãn phụ, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt theo quy định.

Khi bà V.N.H liên hệ với bên bán hàng để yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), đại diện fanpage Chu Thanh Huyền đã phản hồi rằng đây “là hàng xách tay” nên không thể cung cấp hóa đơn VAT. Nghi ngờ fanpage Chu Thanh Huyền bán hàng lậu, có dấu hiệu trốn thuế, bà V.N.H đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, kèm theo bằng chứng giao dịch mua bán sản phẩm và đề nghị điều tra, làm rõ.

Trong vụ việc này, bà V.N.H đã hai lần gửi đơn tố cáo Chu Thanh Huyền có dấu hiệu bán mỹ phẩm nhập lậu, trốn thuế đến Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội và đã có hai buổi làm việc với đơn vị này về nội dung tố cáo.

Chu Thanh Huyền là một người có sức ảnh hưởng lớn trong giới kinh doanh online.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, bà V.N.H cho biết: “Trong cả hai lần làm việc với Chi cục Quản lý thị trường, tôi đã cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh giao dịch mua hàng, yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra, kết luận về tem nhãn trên bộ sản phẩm mỹ phẩm mua từ fanpage Chu Thanh Huyền, nhưng cán bộ của đơn vị này chỉ chụp ảnh sản phẩm và cho biết chưa thể trả lời tôi về nội dung này”.

Được biết, Chu Thanh Huyền, vợ của cầu thủ nổi tiếng Quang Hải, là một người có sức ảnh hưởng lớn trong giới kinh doanh online. Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và TikTok, tài khoản mang tên Chu Thanh Huyền lần lượt có trên 3,7 triệu và 1,7 triệu người theo dõi, thường xuyên livestream bán các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc.

Vụ việc này đang đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch của các hoạt động kinh doanh online của người nổi tiếng, cũng như hiệu quả của công tác quản lý thị trường đối với hàng hóa “xách tay” và việc tuân thủ quy định thuế.

Cũng tại họp báo của Bộ Công Thương, phóng viên báo Dân trí đã đặt vấn đề về tình trạng gần đây, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống và tuyến phố kinh doanh sầm uất đồng loạt đóng cửa sạp, tạm ngừng hoạt động. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh phản ánh nguyên nhân đến từ áp lực của các đợt kiểm tra chống hàng giả, hàng nhái, trong khi phần lớn hàng hóa tại chợ không có hóa đơn, chứng từ đầy đủ.

Liên quan đến thực trạng này, ông Dương xác nhận có ghi nhận hiện tượng trên. Ông cho biết, theo báo cáo nhanh, có trên 5.500 cửa hàng đóng cửa, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồ gia dụng… Đáng chú ý, ông Hoàng Ánh Dương cho rằng, việc tiểu thương đóng cửa hàng hàng loạt xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Trong đó, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả do mô hình truyền thống không còn cạnh tranh được với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử là một yếu tố then chốt. Ngoài ra, tâm lý lo ngại kiểm tra trong các đợt cao điểm chống hàng giả, hàng nhái cũng khiến nhiều hộ kinh doanh tạm ngừng, đặc biệt khi họ chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh, thủ tục hóa đơn, hoặc nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Lãnh đạo cơ quan quản lý cũng thừa nhận có một phần nhỏ tác động từ chính sách thuế. Bên cạnh đó, việc chậm thích nghi với xu thế mới, chưa chú trọng mô hình thương mại điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc đa dạng hóa sản phẩm cũng là lý do. Cũng một số cửa hàng đóng cửa để sửa chữa cơ sở vật chất.

Trước tình hình này, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường địa phương sẽ đẩy mạnh kiểm tra và quản lý chặt chẽ kho hàng trên địa bàn. Cục cũng sẽ rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, phân định rõ trách nhiệm quản lý lĩnh vực, quản lý địa bàn, đảm bảo không chồng chéo. Bộ Công Thương cũng sẽ tham gia xây dựng các nghị định liên quan đến thương mại điện tử nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bo-cong-thuong-thong-tin-ve-xu-ly-don-to-cao-ba-chu-thanh-huyen-20250619153314423.htm

https://thanhnien.vn/bo-cong-thuong-dang-xac-minh-don-to-cao-chu-thanh-huyen-ban-hang-gian-185250619171351949.htm