VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Bộ GTVT yêu cầu kiểm định khí thải xe máy trên 5 năm tuổi

Bộ GTVT yêu cầu kiểm định khí thải xe máy trên 5 năm tuổi

11:31 - 16/12/2024

Theo quy định mới, chu kỳ kiểm định sẽ là 24 tháng đối với xe từ 5 đến 12 năm tuổi, và 12 tháng với xe trên 12 năm tuổi.

Từ năm 2025, các xe mô tô và xe gắn máy có tuổi thọ trên 5 năm sẽ phải tiến hành kiểm định khí thải, theo yêu cầu của Thông tư 47/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành. Thông tư này quy định chi tiết quy trình và thủ tục kiểm định khí thải cho xe mô tô và xe gắn máy, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo đó, lần kiểm định đầu tiên là 5 năm kể từ ngày xuất xưởng. Nếu không có thông tin về ngày xuất xưởng trong cơ sở dữ liệu thì ngày 31/12 của nằm sản xuất được lấy làm mốc tính.

Đối với xe có tuổi từ 5 đến 12 năm tính từ ngày xuất xưởng, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng. Các xe có tuổi thọ trên 12 năm sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi 12 tháng.

Thời điểm chính thức bắt đầu kiểm định khí thải vẫn chưa được xác định. Ảnh: Đại đoàn kết.

Thời điểm chính thức bắt đầu kiểm định khí thải vẫn chưa được xác định. Ảnh: Đại đoàn kết.

Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ sau tại cơ sở đăng kiểm: bản chính chứng nhận đăng ký xe, bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử đã được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe, hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe. Cơ sở đăng kiểm sẽ kiểm tra thông tin phương tiện qua phần mềm quản lý kiểm định và đối chiếu với xe. Nếu phương tiện đạt yêu cầu, chủ xe sẽ nhận chứng nhận kiểm định khí thải dưới dạng điện tử, tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Trường hợp thông tin không trùng khớp, xe sẽ không được kiểm định.

Thông tư 47/2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thời điểm chính thức bắt đầu kiểm định khí thải vẫn chưa được xác định. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng và trình Chính phủ xem xét quyết định về lộ trình thực hiện việc kiểm định khí thải.

Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy. Tuy nhiên, để triển khai quy định này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm thời gian thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định. Lộ trình này vẫn chưa hoàn thiện và chưa được trình Chính phủ phê duyệt.

Số lượng xe mô tô và xe gắn máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam hiện đã vượt quá 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu chiếc đang được sử dụng hàng ngày. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy hiện là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất nhưng vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định rõ về kiểm định khí thải đối với các phương tiện này.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải cho xe máy. Hà Nội và TP HCM được giao nhiệm vụ hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải, với mục tiêu đến năm 2015, 80-90% lượng xe máy ở các thành phố lớn sẽ đạt chuẩn khí thải. Tuy nhiên, cho đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa triển khai, trong khi số lượng xe máy ở các thành phố lớn vẫn gia tăng. Năm 2023, cả nước đã đăng ký hơn 2,4 triệu xe mô tô và xe máy mới, nâng tổng số lượng xe máy lưu hành lên 74 triệu chiếc.