VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Các nhà sản xuất và bán lẻ điều hòa hưởng lợi lớn từ nắng nóng

Các nhà sản xuất và bán lẻ điều hòa hưởng lợi lớn từ nắng nóng

09:43 - 14/05/2024

Các hãng sản xuất điều hòa và nhà bán lẻ điện máy ghi nhận kết quả kinh doanh tăng vọt nhờ bán điều hòa khi thời tiết nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng gần đây đã đẩy mạnh nhu cầu mua điều hòa của người tiêu dùng, thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Ví dụ điển hình là CTCP Tập đoàn Nagakawa. Chủ thương hiệu điều hòa cùng tên ghi nhận doanh thu thuần kỷ lục gần 680 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng đạt mức cao nhất với hơn 13 tỷ đồng, tăng 82% so với quý I năm trước.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, do thời tiết nắng nóng bất thường, nhu cầu thị trường tăng cao. Công ty đã dự báo tình hình và áp dụng các chính sách linh hoạt, nhận được sự ủng hộ từ các hệ thống siêu thị lớn và các nhà phân phối, đại lý cấp 1 và cấp 2. Các hoạt động mua hàng và marketing cũng ổn định và hoạt động hiệu quả, giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, CTCP Cơ điện lạnh (REE) cũng ghi nhận doanh thu mảng cơ điện lạnh tăng nhẹ gần 3 tỷ đồng so với quý I năm trước, đạt hơn 552 tỷ đồng.

Thị trường điều hòa tại Việt Nam hiện có sự cạnh tranh từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước như Panasonic, Daikin, Casper, Midea, Gree, Samsung, LG, Toshiba, Sharp, Nagakawa, Reetech … Trong đó, Panasonic, Daikin và Casper là 3 thương hiệu dẫn đầu thị phần trong những năm gần đây.

Nhu cầu điều hòa tăng cao nhờ thời tiết nắng nóng gay gắt.

Nhu cầu điều hòa tăng cao nhờ thời tiết nắng nóng gay gắt.

Không chỉ các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ điện máy lớn cũng ghi nhận doanh thu tăng vọt từ việc bán điều hòa trong những tháng đầu năm.

Trong quý I, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã có kết quả kinh doanh phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ. Các chuyên gia tại Công ty chứng khoán SSI nhận định rằng một trong những động lực là doanh thu bất thường từ điều hòa. Doanh thu từ điều hòa tại Điện Máy Xanh đã tăng trưởng 50%, và lượng khách hàng mua sắm sản phẩm này cũng tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán điều hòa tại chuỗi này dự kiến tiếp tục tăng trong quý II khi thời tiết nắng nóng còn kéo dài. Vào cuối tháng 4, CEO Đoàn Văn Hiểu Em thông báo rằng chuỗi Điện Máy Xanh đã bán hơn 40.000 bộ điều hòa và gần 25.000 quạt điều hòa chỉ trong 3 ngày cận lễ 30/4.

Từ đầu tháng 4, chuỗi FPT Shop cũng đã mở rộng kinh doanh điều hòa tại hàng trăm cửa hàng trong hệ thống.

Kết quả khởi sắc của sản phẩm điều hòa không chỉ do nắng nóng mà còn nhờ các thương hiệu tăng cường sản xuất điều hòa giá cả phải chăng, cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tặng công lắp đặt… từ các chuỗi bán lẻ để thu hút khách hàng.

Không chỉ ở kênh phân phối truyền thống, mà cả trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop cũng ghi nhận xu hướng tăng trưởng. Trong quý đầu năm, đã có hơn 380 triệu sản phẩm điều hòa và quạt máy được bán qua các sàn. Doanh thu từ thiết bị làm mát tăng gần 54%, đạt xấp xỉ 163 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.