VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Các nước Đông Nam Á thi nhau mở rộng sân bay

Các nước Đông Nam Á thi nhau mở rộng sân bay

15:43 - 19/10/2023

Công suất vận tải hành khách ở 7 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2030.

Các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù một số kế hoạch gây lo ngại về đầu tư quá mức.

Theo nghiên cứu của Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của 7 quốc gia trong khu vực – Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia – tổng công suất vận tải hành khách hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu người vào tháng 1/2023.

Một nhà ga vệ tinh vừa mở tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9.

Một nhà ga vệ tinh vừa mở tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9.

Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh vừa mở tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại lễ khánh thành rằng đây là “thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế trong nước”. Ông bày tỏ hy vọng nhà ga mới sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nhà ga có thể chứa tới 28 máy bay và phục vụ 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, tổng công suất sân bay sẽ tăng 30% lên 60 triệu hành khách mỗi năm, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

Sân bay cũng dự kiến ​​hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, sân bay còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất vận tải hành khách hàng năm lên 150 triệu lượt.

Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao ở phía Đông Nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.

Việc các nước gấp rút mở rộng sân bay là để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu trong nước khi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn. Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến tăng gần 3 lần trong 20 năm kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn tốc độ toàn cầu là 3,4%.

Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng 1,5 tỷ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu hành khách, tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.

Malaysia có kế hoạch đạt công suất 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi hiện tại. Singapore hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Hai nước này chưa quyết định thời điểm hoàn thành quá trình mở rộng.

Sân bay lớn hơn dự kiến sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của du khách với phần còn lại của thế giới. Điều này sẽ thu hút không chỉ nhiều hành khách hơn mà còn cả các công ty nước ngoài mới. Khoản đầu tư lớn vào việc mở rộng cũng sẽ có tác động kinh tế đáng kể.

Tuy nhiên, các chính phủ có thể kỳ vọng quá cao về lợi ích kinh tế và bật đèn xanh cho quá nhiều dự án. Theo Toru Nishihama – nhà kinh tế trưởng của Dai-ichi Life – việc phát triển sân bay cần chi tiêu rất lớn, giúp thúc đẩy nhu cầu nội địa và có tác động lan tỏa lớn tới nền kinh tế, nên các nhà chức trách có xu hướng cứ làm dù kế hoạch không đủ tốt.

Philippines đang lên kế hoạch cho 4 dự án mở rộng sân bay quanh Manila. Nhưng vai trò của từng sân bay chưa được xác định rõ ràng, có thể dẫn đến cạnh tranh để giành khách hàng.

Thái Lan dự định xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay ở khu vực đô thị Bangkok, nhưng chưa khởi công do giải phóng mặt bằng chậm trễ. Đã có những câu hỏi liên quan đến tính chính xác của dự báo về nhu cầu hành khách ở từng sân bay và đường sắt cao tốc. Điều này có thể làm giảm hiệu quả đầu tư.