VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Central Retail đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống bán lẻ ở Việt Nam

Central Retail đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống bán lẻ ở Việt Nam

17:14 - 11/07/2022

Chủ sở hữu hệ thống siêu thị GO! muốn phát triển nền tảng bán lẻ đa kênh và xây dựng thêm các trung tâm thương mại ở Việt Nam.

Central Retail – chủ sở hữu hệ thống siêu thị GO! (trước đây là Big C) – cam kết đầu tư thêm 30 tỷ baht, tương đương 20.000 tỷ đồng trong vòng 5 năm tới tại Việt Nam.

Từ 2022 đến 2026, Central Retail Việt Nam sẽ sử dụng khoản đầu tư bổ sung này để phát triển nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh, đồng thời xây dựng thêm các trung tâm thương mại ở Việt Nam. Tập đoàn Thái Lan đặt mục tiêu đưa kết quả kinh doanh lên 100 tỷ baht, tương đương 65.000 tỷ đồng.

Khoản đầu tư bổ sung này cũng nhằm mục đích tăng gấp đôi tỷ trọng doanh thu từ các nền tảng đa kênh lên 15%, mở rộng ra 55 tỉnh và thành phố tại Việt Nam từ con số 40 hiện tại.

22% doanh thu của Central Retail hiện đến từ thị trường Việt Nam.

22% doanh thu của Central Retail hiện đến từ thị trường Việt Nam.

Ông Olivier Langlet – Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam ­– cho biết, sau 10 năm chính thức đầu tư vào Việt Nam, tăng trưởng doanh thu bán lẻ thực phẩm của tập đoàn đã tăng mạnh qua từng năm và đạt gần 38,6 tỷ baht (hơn 25.000 tỷ đồng). Con số này chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail, đưa Việt Nam trở thành một thị trường trọng điểm của tập đoàn này.

Hiện tại, Central Retail là nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong phân khúc đại siêu thị ở Việt Nam, nắm giữ 62% thị phần. Ngoài ra, kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh phi thực phẩm và trung tâm thương mại/bất động sản được coi là trọng tâm để Central Retail trở thành doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam.

Năm ngoái, Central Retail cho biết họ đã chi khoảng 6,6 tỷ baht (211 triệu USD) để phát triển và mở rộng với kế hoạch mở 4 trung tâm thương mại mới, đại siêu thị GO! tại các tỉnh Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Lào Cai và 1 siêu thị mini GO! tại Tây Ninh.

Bên cạnh đó, nhà bán lẻ Thái Lan cũng chuyển đổi 8 đại siêu thị Big C thành GO! và chuyển đổi 7 siêu thị Big C thành Tops Markets.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên nhộn nhịp với sự mở rộng đầu tư của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, như một sự điều chỉnh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Tháng 6/2022, nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản AEON công bố kế hoạch phát triển mô hình siêu thị vừa và nhỏ thuộc chuỗi AEON MaxValu, phục vụ người tiêu dùng khu vực nội thành. Theo kế hoạch này, AEON Việt Nam sẽ điều chỉnh, chuẩn hóa mô hình để nhân rộng và hướng tới 100 điểm bán hàng vào năm 2025.

Chuỗi bán lẻ mới nằm trong chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ của AEON Việt Nam, khi tập đoàn Nhật Bản xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm sau Nhật Bản để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển trong tương lai.