VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Chăn nuôi lợn hấp dẫn nhiều “ông lớn”

Chăn nuôi lợn hấp dẫn nhiều “ông lớn”

11:34 - 20/09/2022

Nhu cầu tăng cao cùng với tiềm năng thị trường rộng mở đang thu hút nhiều “ông lớn” đổ bộ vào chăn nuôi lợn.

Nghề nuôi lợn “hot” trở lại

Một báo cáo gần đây của nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính Fitch Solutions của Mỹ đã dự báo tổng lượng tiêu thụ thịt tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 25% trong giai đoạn 2018-2026. Fitch Solutions cũng nhận định Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt mạnh nhất trên toàn cầu trong những năm tới. Đến năm 2026, trung bình mỗi người Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 51 kg thịt mỗi năm, trong đó có 31 kg thịt lợn, hơn 16 kg thịt gà và hơn 4 kg thịt bò, tăng 9% so với mức tiêu thụ dự báo cho năm nay.

Bên cạnh sự gia tăng nhu cầu thị trường, báo cáo của Fitch Solutions còn cho thấy xu hướng công nghiệp hóa mạnh mẽ trong chăn nuôi lợn. Sau khi cơn sốt dịch tả lợn châu Phi lan rộng vào năm 2019, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã rời bỏ ngành này vì đầu tư tốn kém và giá cả biến động. Đây là lúc các doanh nghiệp mạnh sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi tiềm năng của giá thịt lợn trong tương lai.

Có lẽ cũng do nhận định được tiềm năng của thị trường, nhiều đại gia trong nước đã rót hàng nghìn tỷ đồng vào chăn nuôi lợn như Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải hay mới đây nhất là Công ty cổ phần Thaiholdings.

Cửa hàng “heo ăn chuối” của bầu Đức được đón nhận tích cực

Bên cạnh các “ông lớn” trong nước, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty CP Việt Nam thuộc CP Group của Thái Lan, Công ty CJ Vina Agri có vốn đầu tư Hàn Quốc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin có vốn đầu tư của Australia, cũng đã đầu tư mạnh vào thị trường này.

Đáng chú ý nhất là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cho đến nay đã rót tổng cộng 2,8 nghìn tỷ đồng vào 3 công ty chăn nuôi lợn là Mavin, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam và Công ty GreenFeed Việt Nam. Trong đó, GreenFeed đang đặt mục tiêu bán hơn 125.000 tấn thịt lợn mỗi năm, trong khi Mavin có kế hoạch hàng năm cung cấp cho thị trường 900.000 tấn thịt lợn.

Việc các “đại gia” chi mạnh tay đầu tư vào nuôi lợn đang khiến ngành chăn nuôi này hot trở lại sau đợt dịch tả lợn châu Phi vài năm vừa qua. Nuôi lợn cũng đang đem lại nguồn thu hấp dẫn cho nhà đầu tư. Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 8 năm 2022, trong đó nhờ nuôi heo và trồng chuối, đơn vị đạt doanh thu 448 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng, công ty ghi nhận sản lượng tiêu thụ 136.075 con heo thịt, 167.280 tấn chuối (xuất khẩu được 112.740 tấn và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi 54.540 tấn). Hiện công ty hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Trong khi đó, Tập đoàn Hòa Phát cũng cho biết, lĩnh vực nông nghiệp đã mang lại lợi nhuận sau thuế gần 207 tỷ đồng trong năm ngoái.

Còn nhiều thách thức trong dài hạn

Hiện nay, phần lớn thị trường thịt lợn Việt Nam là “lợn nóng”, sau giết mổ được bán trong ngày với điều kiện nhiệt độ thường. Trong khi đó, hầu hết các công ty chăn nuôi quy mô lớn có chất lượng đảm bảo thì sản lượng tiêu thụ chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong tổng đàn nuôi và chỉ mới phát triển mạnh ở các thành phố lớn.

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của công ty chế biến thịt Masan MEATLife thuộc Masan Group, thị trường lợn Việt Nam ước tính đạt khoảng 15 tỷ USD. Do vậy, dư địa để phát triển nghề chăn nuôi lợn là vô cùng lớn. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi lợn Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong dài hạn như biến động giá cả, dịch bệnh, nhu cầu thị trường dần ít đi…

Theo Fitch Solution, trong giai đoạn 2022-2026, tiêu thụ thịt gà và thịt bò sẽ tăng gần như bằng nhau, ở mức hơn 13%, còn mức tăng trưởng cho thịt lợn chỉ bằng một nửa tỷ lệ này. Trong khi đó, thị trường gà được cho rằng có nhiều cơ hội phát triển hơn thịt lợn vì giá cả phải chăng.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cũng bắt đầu đầu tư vào chăn nuôi gia cầm để đón đầu xu hướng trên. Masan MEATLife là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng này khi đã mua lại thương hiệu 3F Việt và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thịt ướp lạnh vào sản phẩm thịt gà kể từ quý IV năm 2020. Chăn nuôi gà đã mang lại cho công ty đạt doanh thu gần 1,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2021, tăng gần 58% so với năm 2020.

Mới đây, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai cũng đã nuôi thử nghiệm 100.000 con gà thả rông. Dự kiến, gà sẽ được bán ra thị trường vào tháng 11 tới. Trong khi đó, Tập đoàn Mavin đề xuất xây dựng khu liên hợp trị giá 600 tỷ đồng tại tỉnh Sơn La, miền Bắc tỉnh Sơn La để chăn nuôi gà vịt và chế biến thịt xuất khẩu.

Theo chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, định hướng phát triển chăn nuôi của Việt Nam đến năm 2030 với tổng đàn lợn có mặt thường xuyên quy mô từ 29 – 30 triệu con, trong đó đàn lợn được nuôi trang trại, công nghiệp chiếm trên 70%. Với sự “đổ bộ” của nhiều ông lớn, ngành chăn nuôi lợn hứa hẹn sẽ dần đi vào ổn định và chất lượng sản phẩm ngày càng được tăng cao.