VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Doanh thu kênh đào Suez đạt mức cao kỷ lục

Doanh thu kênh đào Suez đạt mức cao kỷ lục

11:12 - 13/07/2021

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo doanh thu của kênh đào đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính 2020-2021 bất chấp sự cố tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn cuối tháng 3 vừa qua.

Theo đó, doanh thu trong năm tài chính 2020-2021 của kênh đào Suez đã đạt 5,84 tỷ USD, tăng 2,2% so với mức 5,72 tỷ USD của năm trước đó. Đây là khoản doanh thu cao nhất trong lịch sử của kênh đào này.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, Trung tướng Osama Rabie cho biết, số liệu thống kê hàng hải trong nửa đầu năm 2021 đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng và trọng tải tàu bè qua lại kênh đào. Cụ thể, trong giai đoạn nửa đầu năm 2021, kênh đào đã thu hút 9.763 lượt tàu qua lại với tổng trọng tải đạt hơn 610 triệu tấn, tăng lần lượt 2,3% và 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ đó, doanh thu của tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng lên khoảng 3 tỷ USD so với mức 2,76 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, bất chấp sự cố tắc nghẽn do con tàu container khổng lồ Ever Given mắc kẹt hồi tháng 3 vừa qua.

Kênh đào Suez là tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á

Trước đó, con tàu Ever Given dài 400 mét, chở khoảng 18.300 container đã bị mắc kẹt vào mạn phía nam của kênh đào Suez ngày 23/3 do gió lớn, gây tắc nghẽn trầm trọng tại tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới này trong 6 ngày, làm gián đoạn thương mại thế giới. Sau đó, Ai Cập đã yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen và các công ty bảo hiểm của tàu Even Given bồi thường 550 triệu USD cho hoạt động trục vớt và các thiệt hại khác.

Là tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, kênh đào Suez là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập bên cạnh du lịch, xuất khẩu dầu khí và kiều hối. Mỗi năm, ước tính khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, mang lại cho Ai Cập trên dưới 5 tỷ USD, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu ngoại tệ của nước này.

Trong nhiều năm, vận tải đường biển thường được xem là một lĩnh vực khó khăn do lợi nhuận rất thấp, rủi ro cao và triển vọng tăng trưởng không ổn định do các xu hướng thương mại toàn cầu khó đoán trước. Tuy nhiên, ngành này đang chứng kiến những bất ngờ khi mang lại lợi nhuận kỷ lục ngay trong đại dịch khi mua sắm trực tuyến gia tăng và các công ty sẵn sàng trả phí cao hơn cho việc vận chuyển.