VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Du lịch châu Âu đối mặt nhiều áp lực

Du lịch châu Âu đối mặt nhiều áp lực

17:27 - 19/09/2022

Ngành du lịch châu Âu phải gặp nhiều khó khăn vào những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 khi phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như khủng hoảng năng lượng và lạm phát gia tăng.

Hiện du khách vào các nước trong Liên minh châu Âu (EU) theo thị thực Schengen không bị ràng buộc bất cứ quy định nào về phòng chống dịch như hộ chiếu vaccine hay đeo khẩu trang ở nơi công cộng… Có thể nói, du lịch châu Âu đã gần như trở lại như trước đại dịch. Tuy nhiên, với hàng loạt các vấn đề như khủng hoảng năng lượng, lạm phát gia tăng… khiến ngành du lịch tại đây đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, sự khan hiếm năng lượng khi đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí từ Nga sang Đức đã ngừng hoạt động vô thời hạn khiến giá năng lượng tại châu Âu dự báo sẽ tiếp tục tăng, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp không khói.

Các quốc gia châu Âu gần đây liên tục phải đưa ra các biện pháp tiết kiệm điện. Thụy Điển mới đây thông báo, nước này có khả năng mất điện vào mùa đông tới. Thuỵ Sĩ, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới cũng quan ngại về việc có đủ điện để thắp sáng vào mùa đông năm nay hay không.

Lạm phát và khủng hoảng năng lượng khiến giá điện giao vào năm tới của Đức dự báo giao dịch ở mức 995 USD mỗi MWh, trong khi giá ở Pháp tăng lên 1.100 USD, gấp hơn 10 lần ở cả hai nước so với năm ngoái. Tại Anh, cơ quan chính phủ quản lý năng lượng Ofgem cho hay sẽ tăng giá trần điện và khí đốt lên gần gấp đôi kể từ ngày 1/10.

Ngành du lịch châu Âu đang chịu nhiều sức ép

Nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao chóng mặt, công ty TravelTime World của Anh đã khởi động chiến dịch “The Heat Is On”, khuyến khích du khách đặt kỳ nghỉ đông năm nay ở nước ngoài để tránh việc phải thanh toán loạt hóa đơn năng lượng dự đoán sẽ có thể tăng rất cao.

Với du khách muốn đến châu Âu những tháng tới, các chuyên gia đến từ STR, công ty chuyên cung cấp các dữ liệu cho khách hàng trong lĩnh vực lưu trú, cũng cho rằng hãy đặt phòng cáng sớm càng tốt. Và hãy lựa chọn những cơ sở lưu trú cho phép hoãn, hủy đặt phòng. Bởi sau hai năm dịch bệnh, giá phòng trung bình năm 2022 đã tăng 23% tại Italy, 21% tại Ireland, 17% ở Tây Ban Nha và 12% ở Anh… Giá trên Airbnb tăng 40% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ 2019.

Và con số này sang năm 2023 sẽ còn tăng cao hơn. Theo đó, giá khách sạn tại một số quốc gia nổi tiếng về du lịch như Hy Lạp, Croatia có thể tăng thêm 25%. Thậm chí, nhiều công ty lữ hành ký hợp đồng với các khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ sang năm đang đối mặt với mức tăng giá phòng có thể lên tới 50%.

Trong cơn bão lạm phát, nhiều cơ sở trong ngành du lịch tại châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Tại Bỉ, một nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch tại vùng Antwerp đã buộc phải đóng cửa khi nhận ra cần phải bán thêm khoảng 3.000 ổ bánh mì mỗi tháng mới đủ chi phí trang trải cho hoá đơn khí đốt gia tăng. Chưa kể, nhà hàng vốn đã phải trả thêm tiền cho các loại nguyên liệu bao gồm bột và phô mai so với trước kia. Trong khi đó, nếu tăng giá bán, khách hàng sẽ không còn tới nhà hàng.

“Chúng tôi không muốn nợ nần ngày càng nhiều. Không riêng tôi mà nhiều nhà hàng, khách sạn khác trong vùng, cũng như các nhà cung cấp nguyên liệu đều chứng kiến doanh thu sụt giảm bởi khách hàng không chấp nhận việc giá sản phẩm tăng và tôi nghĩ mọi chuyện sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”, Katrien Vandenheuvel, chủ nhà hàng trên cho biết.

Trong khi đó, đại dịch đã khiến ngành khách sạn, nghỉ dưỡng thế giới nói chung và châu Âu nói riêng kiệt quệ trong hai năm vừa qua, đặc biệt là nguồn nhân lực trong ngành chưa kịp phục hồi. Vì vậy, các doanh nghiệp này sẽ không thể có nhiều chính sách ưu đãi nhằm hút khách. Sau một khoảng thời gian dài đóng băng vì Covid-19, dự kiến, lượng khách quốc tế có nhu cầu tới châu Âu du lịch sẽ tăng cao vào năm tới, càng đặt nặng sức ép lên ngành công nghiệp không khói của châu Âu.