VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Du lịch Nhật Bản khó phục hồi vì thiếu nhân lực

Du lịch Nhật Bản khó phục hồi vì thiếu nhân lực

13:59 - 07/11/2022

Sau hơn 2 năm chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Nhật Bản kỳ vọng sự hồi phục khi mở cửa biên giới trở lại song đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.

Sự suy thoái nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19 đang kéo dài ảnh hưởng tới ngành du lịch Nhật Bản dù nước này đã mở cửa biên giới trở lại. Theo Nikkei Asia, các sân bay và khách sạn của Nhật Bản đang phải chật vật phục vụ lượng lớn du khách, tuy nhiên, số lượng nhân viên trong ngành này không thể tăng kịp trở lại cùng với sự gia tăng của khách hàng. Hầu hết đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và rất khó để thuê nhân viên vì ngành công nghiệp này từng phải đối mặt với sự suy thoái nghiêm trọng trong đại dịch.

Liên đoàn Công nghiệp Hàng không Nhật Bản ghi nhận có 45.310 nhân viên trong ngành vào tháng 10 năm nay, giảm 2.000 người so với năm 2021. Nhiều sân bay tại Nhật Bản đang rất thiếu nhân viên mặt đất chịu trách nhiệm hành lý và các nhiệm vụ tương tự liên quan đến việc máy bay cất, hạ cánh. Chẳng hạn như All Nippon Airways đã mất 20% nhân viên mặt đất tại sân bay Haneda (Tokyo) do nhiều lao động đã dời đi và công tác tuyển dụng bị chững lại. Haneda và sân bay Quốc tế Narita gần Tokyo cũng đều phải nhận sự trợ giúp của nhân viên từ các sân bay khác.

Ngành du lịch Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng

Ngành du lịch cũng ghi nhận sự suy giảm tương tự. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho thấy lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và giải trí đã thu hút 4,06 triệu lao động trên toàn quốc trong tháng 8, giảm 10% so với tháng 8 năm 2019. Đáng chú ý, ngành công nghiệp khách sạn chịu tổn thất nặng nề nhất, với tổng số nhân viên giảm 20% xuống còn 510.000 người khiến các khách sạn rơi vào tình thế vô cùng khó khăn.

Hầu hết các khách sạn này đã sa thải nhiều nhân viên trong đại dịch và hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng khi công việc kinh doanh khởi sắc. Takehiro Shiraishi, Chủ tịch khu nghỉ dưỡng Vịnh Kanucha ở Okinawa, cho biết họ không có đủ nhân lực để đưa vào sử dụng toàn bộ 300 phòng mà chỉ có thể xoay sở để cho thuê khoảng 80% số phòng sẵn có. Một khách sạn ở Tokyo cũng bày tỏ nỗi lo đang thiếu nhân viên, đặc biệt là nhân viên dọn dẹp. Ngay cả khi tăng lương 30%, khách sạn cũng không thể thuê được người.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đã tăng lên đáng kể từ khi Nhật Bản nới lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến Covid-19 vào tháng 10. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tin mừng với ngành du lịch nước này. “Nếu các hãng hàng không nước ngoài mở rộng dịch vụ lên mức trước đại dịch, Nhật Bản có thể không đáp ứng được”, một giám đốc điều hành của một hãng hàng không nước này cho biết.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp lớn cho kinh tế Nhật Bản. Trong giai đoạn 2013-2019, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản đã liên tục “phá” đỉnh và đạt mức cao nhất là 31,88 triệu lượt khách vào năm 2019. Chi tiêu của khách quốc tế đến Nhật Bản từng tăng lên mức kỷ lục là 4.800 tỷ yen vào năm 2019. Tuy nhiên vào năm 2021, chỉ có 245.900 lượt du khách nước ngoài đến Nhật Bản và chi tiêu của khách du lịch cũng giảm xuống chỉ còn khoảng 120 tỷ yen.

Phát biểu tại kỳ họp Quốc hội bất thường đầu tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ khôi phục lĩnh vực du lịch đón khách quốc tế đến sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Mục tiêu mới của chính phủ Nhật Bản là tăng tổng chi tiêu khách nước ngoài lên hơn 5.000 tỷ yen (35 tỷ USD) mỗi năm. Ngành du lịch Nhật Bản cũng hy vọng vào sự phục hồi sau đại dịch, song tình hình khó có thể trở nên lạc quan hơn khi tình trạng thiếu lao động trong ngành ngày càng trở nên nghiêm trọng.