VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Evergreen cân nhắc di dời hàng hóa từ tàu Ever Given

Evergreen cân nhắc di dời hàng hóa từ tàu Ever Given

09:08 - 19/04/2021

Áp lực giao 18.000 container đang gia tăng trong bối cảnh tàu Ever Given bị giam.

Công ty Evergreen Marine đang cân nhắc tháo dỡ hàng nghìn container từ tàu Ever Given nhằm đưa hàng hóa đến các điểm đến cuối cùng. Hiện, con tàu này đang bị giam giữ theo lệnh của một tòa án Ai Cập trong bối cảnh tranh cãi về bồi thường.

Các tàu kéo đang cố giải cứu tàu Ever Given khỏi bờ kênh đào Suez tháng trước.

Các tàu kéo đang cố giải cứu tàu Ever Given khỏi bờ kênh đào Suez tháng trước.

“Các khách hàng đang hỏi xem khi nào container của họ được giao. Khả năng di dời các container sang các tàu khác và giao cho các khách hàng ở châu Âu đang được cân nhắc”, một người có liên quan trực tiếp đến vấn đề cho biết.

“Điều đó không dễ thực hiện, nhưng có một số lựa chọn khác”, người này nói. “Các tàu trống có thể được dùng để chở các container và có thể bốc một số container lên các tàu đi cùng tuyến đường đến châu Âu”.

Tàu Ever Given đã bị mắc kẹt tại kênh đào Suez vào ngày 23/3. Tàu chuyên chở 18.000 container – tính theo đơn vị tương đương 20 foot (TEU) – từ châu Á đến châu Âu. Các đội cứu hộ đã giải cứu tàu sau sáu ngày. Tuy nhiên, hiện tàu vẫn đang nằm trong khu vực giam giữ. Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) đang đòi khoản bồi thường gần 1 tỷ USD từ chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kisha. Khoản bồi thường này bao gồm chi phí giải cứu tàu và các khoản thiệt hại khác.

Công ty Evergreen của Đài Loan đang vận hành tàu theo hợp đồng thuê dài hạn từ chủ tàu Shoei Kisen.

Chuyển hàng hóa sang một tàu khác sẽ là một công việc phức tạp. Tàu Ever Given có thể cần phải di chuyển từ nơi neo đậu hiện tại – hồ Great Bitter – tới cảng Said gần đó. Các vấn đề luật pháp và chi phí liên quan đến tàu và các khách hàng sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực tháo dỡ hàng hóa.

Shoei Kisen đã viện dẫn đến điều khoản “tổn thất chung” trong luật hàng hải nhằm kêu gọi các công ty có hàng trên tàu chia sẻ chi phí phục hồi tàu.

Trong một thông báo, Evergreen cho biết đang xem xét lệnh tạm giữ tàu của tòa án Ai Cập và “đang nghiên cứu khả năng xử lý riêng đối với tàu và hàng hóa trên tàu”.

Vụ tắc nghẽn ở kênh đào Suez đã làm trì hoãn thời gian giao hàng và tăng chi phí cho các chủ hàng. Đồng thời, vụ việc cũng làm gia tăng căng thẳng cho ngành vận tải biển đang gặp khó khăn do các hạn chế về sức chứa và tắc nghẽn vì đại dịch COVID-19. Evergreen chưa nêu tên các khách hàng có hàng trên tàu Ever Given. Tuy nhiên, một số công ty đã lên tiếng về tác động của vụ việc lên hoạt động của họ.

Chuỗi siêu thị giá rẻ Aldi của Đức thông báo tháng trước trên Facebook rằng một số sản phẩm như thảm trải sàn và phụ kiện xe đạp sẽ không lên kệ được trong một tháng tới. Các mặt hàng này đáng ra đã được đưa lên kệ của Aldi trong tháng 3 và tháng 4.

Nhà sản xuất nội thất của Mỹ La Z-Boy đã thông báo trong một cuộc họp cổ đông ngày 24/3 rằng mình đang có năm container trên tàu.

Hãng bảo hiểm của tàu Ever Given – công ty P&I Club của Anh – đã khẳng định khoản bồi thường 916 triệu USD “không có cơ sở”.

“Vụ mắc cạn không hề gây ô nhiễm hay thương tích. Con tàu đã nổi trở lại sau sáu ngày và kênh đào Suez ngay lập tức vận hành thương mại trở lại”, hãng cho biết trong một thông báo.

Cục Thuyền vận Mỹ đã tuyên bố con tàu đủ điều kiện tiếp tục vận tải. Tổ chức này nói rằng tàu có thể di chuyển đến Cảng Said để kiểm tra thêm rồi sau đó đi đến Rotterdam, đích đến ban đầu của tàu.