VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá dầu diesel thế giới tăng vọt do Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng

Giá dầu diesel thế giới tăng vọt do Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng

12:10 - 07/09/2023

Việc Ả Rập Xê Út cắt giảm sản lượng dầu thô có tác động đặc biệt lớn lên giá dầu diesel vì dầu thô của nước này là loại thích hợp để chế biến dầu diesel.

Các động thái cắt giảm sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê Út và Nga đang đẩy giá năng lượng lên cao. Một mặt hàng ghi nhận giá tăng đặc biệt mạnh: dầu diesel.

Dữ liệu của Argus cho thấy giá dầu diesel đã tăng hơn 40% ở Mỹ và châu Âu kể từ tháng 5, khi đợt cắt giảm sản lượng bất ngờ của Ả Rập Xê Út và một số thành viên khác thuộc liên minh OPEC+ có hiệu lực. Trong cùng khoảng thời gian, giá dầu thô các chuẩn Brent và WTI lần lượt tăng 13% và 14%.

Mức tăng vọt này dẫn đến chi phí vận tải đường bộ cao hơn, vì diesel là loại nhiên liệu mà các xe tải lớn sử dụng. Những loại dầu thô nặng hơn phù hợp để lọc thành diesel, trong khi những loại dầu thô nhẹ dễ chuyển thành xăng hơn.

“Diesel bị ảnh hưởng nặng hơn vì loại dầu thô đang bị lấy mất khỏi thị trường”, theo lan Gelder thuộc công ty nghiên cứu thị trường Wood Mackenzie. “Dầu của Ả Rập Xê Út có hiệu suất lọc diesel cao hơn so với dầu thô nhẹ hơn”.

Sau khi mất nguồn cung dầu thô từ Nga, nhà máy của Shell ở Rotterdam đã chuyển sang mua dầu thô của Ả Rập Xê Út để thay thế.

Sau khi mất nguồn cung dầu thô từ Nga, nhà máy của Shell ở Rotterdam đã chuyển sang mua dầu thô của Ả Rập Xê Út để thay thế.

Ngày 5/9, Ả Rập Xê Út cho biết sẽ gia hạn mức cắt giảm 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho đến cuối năm nay. Giới giao dịch và phân tích trước đó hầu hết kỳ vọng rằng chính sách cắt giảm sẽ kéo dài đến tháng 10, nên khung thời gian dài hơn khiến thị trường ngạc nhiên. Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cũng cho biết nước này sẽ duy trì mức giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày đến cuối năm 2023.

Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất vì các nhà máy lọc dầu ở đây được thiết kế để xử lý nguồn dầu thô ổn định của Nga. Nhưng nguồn cung này phần lớn đã biến mất do các lệnh trừng phạt sau cuộc xâm lược Ukraine. Các nhà phân tích cho biết dầu thô có độ chua trung bình của Nga tương tự như dầu từ Trung Đông, có nghĩa là dầu của Ả Rập Xê Út thường được sử dụng để thay thế. Việc nước này giảm sản lượng khiến loại dầu này khó mua được hơn.

“Châu Âu đã có hơn một năm để làm quen với tình trạng này với Nga và với khí đốt, họ đã thích nghi. Nhưng vấn đề diesel vẫn chưa được giải quyết”, theo Bjarne Schieldrop, nhà phân tích tại SEB. “Và vấn đề này đang lan ra thị trường dầu diesel ở khắp mọi nơi”.

Shell vận hành nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu tại Rotterdam, Hà Lan. Cơ sở này từng sản xuất lượng lớn dầu diesel bằng dầu thô của Nga. Sau cuộc xâm lược Ukraine, nó chuyển sang sử dụng dầu thô chua của Ả Rập Xê Út. Nhà máy này hiện đang mua thêm dầu thô nhẹ của Mỹ và sản xuất ít dầu diesel hơn.

Giá dầu thô chua đã tăng, với giá tiêu chuẩn Dubai gần đây ở mức cao nhất trong 10 tháng. Dầu chua nặng hơn thường rẻ hơn vì nó khó lọc hơn và chi phí lọc cao hơn, nhưng giá dầu chua đã vượt giá các loại dầu thô nhẹ và ngọt hơn. Dữ liệu của Argus cho thấy mức độ chênh lệch giá đã lên cao nhất trong hơn một năm.

Dầu diesel tăng giá là tin xấu cho người tiêu dùng. Chi phí nhiên liệu cao hơn đẩy cước vận tải tăng lên, kéo theo giá các loại hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng giá dầu diesel có thể tăng mạnh hơn trong mùa đông, đặc biệt nếu Trung Quốc lặp lại những hạn chế xuất khẩu xăng dầu của mùa đông năm ngoái.