VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Da giày, dệt may khiến xuất khẩu Việt Nam giảm mạnh

Da giày, dệt may khiến xuất khẩu Việt Nam giảm mạnh

17:34 - 13/09/2021

HSBC nhận định ngành da giày và dệt may là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu tháng 8 của Việt Nam giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo định kỳ tháng 9 do HSBC công bố mới đây nhận định, số liệu cho thấy mức sụt giảm lớn của kinh tế Việt Nam trong tháng 8, phản ánh sự gián đoạn chuỗi cung ứng nặng nề ở khu vực Đông Nam Bộ.

Giải thích cho nhận định này, HSBC cho rằng đợt bùng phát do biến thể Delta trở nên trầm trọng, khiến TP HCM và các khu vực lân cận siết chặt giãn cách xã hội. Không có gì ngạc nhiên khi tiêu dùng bị ảnh hưởng trong bối cảnh đó. Điều này đồng nghĩa với mức sụt giảm 40% của ngành bán lẻ so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán lẻ tháng 8 năm nay thấp hơn 10% so với tháng 4 năm ngoái, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội lần đầu.

Nhưng điều đáng báo động hơn là động lực phát triển bên ngoài đang dần cạn kiệt. Lần đầu tiên trong 1 năm, xuất khẩu suy giảm nghiêm trọng khi một số lĩnh vực bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng và đứt gãy sản xuất.

Sự giảm sút của ngành da giày Việt Nam đang gây căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự giảm sút của ngành da giày Việt Nam đang gây căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo HSBC, “nỗi đau” chủ yếu nằm ở ngành da giày và dệt may, bởi khu vực Đông Nam Bộ là đầu mối sản xuất quan trọng của thế giới. Hai ngành này là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu tháng 8 giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần của ngành da giày Việt Nam trên thế giới hiện chiếm 15%, đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Với mùa lễ hội đang đến gần ở các nước phương Tây, người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu sẽ ngày càng thấy rõ tác động của đại dịch.

Nike là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 88 trong số 112 nhà máy của tập đoàn Mỹ tại Việt Nam được đặt tại khu vực Đông Nam Bộ, chịu trách nhiệm sản xuất 50% sản phẩm giày mang nhãn hiệu Nike.

Tương tự, Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước sản xuất hàng dệt may lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Sự gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở Mỹ, nơi chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Thương hiệu quốc tế Adidas đang gặp khó khăn về sản xuất do Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng toàn cầu của họ.

Ngược lại, theo HSBC, xuất khẩu điện thoại di động vẫn duy trì một cách đáng ngạc nhiên với mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp những khó khăn do sự gia tăng đột biến của biến chủng Delta. Điều này là do các cụm lắp ráp tập trung ở miền Bắc, nơi hoạt động sản xuất đã dần trở lại bình thường sau khi dịch nổ ra vào tháng 5 và tháng 6.

Ví dụ như Samsung, nhà đầu tư độc lập lớn nhất Việt Nam, sản xuất điện thoại thông minh tại 2 nhà máy đặt ở miền Bắc, một ở Bắc Ninh và một ở Thái Nguyên. Sau đợt bùng phát dịch bệnh tại miền Bắc vào tháng 5, các khu công nghiệp đã dần hoạt động bình thường trở lại.

“Tuy nhiên, bất chấp những thách thức có thể xảy ra, theo quan điểm của chúng tôi, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong tương lai gần. Những điều kiện nền tảng vững chắc của Việt Nam sẽ giúp nhà đầu tư bỏ qua những biến động ngắn hạn do Covid-19 gây ra”, báo cáo nhận xét.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã hành động. Samsung đang chuẩn bị mở rộng nhà máy sản xuất điện thoại trong nửa cuối năm nay để tăng sản lượng điện thoại màn hình gập 47% lên 25 triệu chiếc. Trong khi đó, LG Display vừa được chấp thuận đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào một nhà máy ở Hải Phòng để tăng sản lượng màn hình OLED hàng tháng từ 9,6-10 triệu chiếc lên 13-14 triệu chiếc.

Do đó, HSBC tin rằng, càng sớm kiểm soát được đợt bùng phát Covid-19 hiện nay, thì Việt Nam càng lấy lại được niềm tin từ các nhà đầu tư nước ngoài.

“Gần đây, Việt Nam có dấu hiệu thay đổi chiến lược đối phó với dịch khi Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần xây dựng kế hoạch phục hồi để “sống chung với Covid-19″. Kịch bản này phụ thuộc nhiều vào việc đạt được tỷ lệ phủ vaccine rộng”, HSBC cho biết.