VNReport»Kinh tế»Tài chính»MB ra mắt dịch vụ thanh toán bằng mã QR ở Nhật Bản

MB ra mắt dịch vụ thanh toán bằng mã QR ở Nhật Bản

10:59 - 07/03/2023

Dịch vụ cho phép du khách từ Việt Nam thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.

Hôm thứ Hai, Netstars – một công ty khởi nghiệp về thanh toán của Nhật Bản – công bố kế hoạch hợp tác với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) của Việt Nam để cung cấp dịch vụ thanh toán bằng mã QR tại Tokyo Dome City, một trung tâm thể thao, giải trí và mua sắm lớn ở thủ đô Nhật Bản.

Dịch vụ này sẽ có mặt tại khoảng 110 nhà hàng và cửa hàng thời trang tại Tokyo Dome City từ tháng 4, cho phép du khách từ Việt Nam hoàn tất thanh toán trong vài giây bằng cách quét mã QR Ngân hàng MB của mình qua các thiết bị đầu cuối của Netstars.

Dịch vụ của MB và Netstars được cung cấp từ tháng 4 tại trung tâm thể thao, giải trí và mua sắm Tokyo Dome City.

Dịch vụ của MB và Netstars được cung cấp từ tháng 4 tại trung tâm thể thao, giải trí và mua sắm Tokyo Dome City.

Những dịch vụ thanh toán không chạm bằng mã QR từ châu Á đang thâm nhập vào Nhật Bản, cho phép du khách đến nước này sử dụng điện thoại của họ để mua hàng giống như ở quê hương. Các dịch vụ thanh toán như JKOPay của Đài Loan và PromptPay của Thái Lan đã vào Nhật Bản từ những năm trước.

Các nhà bán lẻ không mất gì khi lắp đặt thiết bị thanh toán, nhưng họ phải trả phí hoa hồng khi khách hàng sử dụng. Các cửa hàng Nhật Bản – bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch – hy vọng việc áp dụng phương thức thanh toán tiện loại sẽ giúp họ tận dụng sự trở lại của du khách nước ngoài.

Thị trường toàn cầu cho thanh toán bằng mã QR dự kiến sẽ tăng lên 35 tỷ USD vào năm 2030, tăng gấp 4,3 lần so với năm 2020, theo Allied Market Research. Ở những nước như Việt Nam, tỷ lệ thanh toán bằng mã QR còn cao hơn thẻ tín dụng vì nhiều người có điện thoại thông minh nhưng không có tài khoản ngân hàng.

Lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới trên khắp châu Á từ lâu đã bị chi phối bởi các dịch vụ có trụ sở tại Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay.

Ant Group – chủ sở hữu của Alipay – đã xây dựng một mạng lưới liên minh với các công ty thanh toán lớn như GCash ở Philippines và DANA của Indonesia, đồng thời mua lại công ty khởi nghiệp fintech 2C2P của Singapore vào năm 2022. Hiện có hơn 2,5 triệu cửa hàng liên kết với mạng thanh toán xuyên biên giới của Ant Group.

Một số nước Đông Nam Á đang có những động thái đáp trả. Vào tháng 11, các ngân hàng trung ương và cơ quan tài chính của 5 quốc gia – Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore – ký một biên bản ghi nhớ để thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới trong khu vực. Hệ thống mã QR của 5 nước dự kiến sẽ được liên thông.