VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Mức phạt với người lái xe vi phạm nồng độ cồn có thể sắp giảm

Mức phạt với người lái xe vi phạm nồng độ cồn có thể sắp giảm

12:12 - 03/10/2024

Bộ Công an đang đề xuất dự thảo nghị định mới giảm tiền phạt đối với người lái xe có nồng độ cồn ở mức thấp nhất.

Chính sách xử phạt nghiêm ngặt đối với người lái xe có nồng độ cồn có thể sẽ được nới lỏng trong năm sau.

Trong bối cảnh doanh thu của các nhà sản xuất bia đang giảm mạnh, Bộ Công an đang đề xuất giảm tiền phạt đối với những người lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, qua đó làm nhẹ bớt “cơn đau đầu” của ngành bia sau Nghị định 100 vào năm 2020.

Chính sách đó nhằm giảm bớt thiệt hại do tai nạn giao thông ở Việt Nam. Năm 2019, có 30 người Việt Nam chết do tai nạn giao thông trên 100.000 người – tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Việt Nam chứng kiến doanh số bia giảm mạnh sau Nghị định 100, dù vẫn là thị trường bia lớn thứ hai ở châu Á.

Việt Nam chứng kiến doanh số bia giảm mạnh sau Nghị định 100, dù vẫn là thị trường bia lớn thứ hai ở châu Á.

Ngành bia từng hy vọng Quốc hội sẽ nới lỏng quy định vào mùa hè năm nay, khi thảo luận về luật giao thông sửa đổi. Một số đại biểu cho rằng chính sách hiện nay quá nghiêm ngặt, nhưng không có thay đổi nào được thông qua.

Tuy nhiên, gần đây, Bộ Công an đã ban hành một dự thảo nghị định sẽ nới lỏng việc xử phạt vi phạm.

Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt với những người lái xe có nồng độ cồn ở mức thấp nhất. Cụ thể, người đi xe máy có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 l khí thở sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, so với mức 2 đến 3 triệu đồng hiện tại.

Người lái xe ô tô có nồng độ cồn nằm trong các ngưỡng tương tự sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng, so với mức 6 đến 8 triệu đồng hiện tại.

Việc xử phạt ngay cả với mức nồng độ cồn nhỏ nhất làm một số người lo ngại rằng họ có thể vi phạm luật dù chỉ ăn trái cây lên men.

Chính sách hiện hành cũng dẫn đến tình trạng chất đống xe máy trên các bãi cỏ ở TP HCM, nơi có hơn 100.000 xe máy đã bị tịch thu từ những người lái xe có nồng độ cồn.

Các quan chức cho biết khi bị chặn lại tại các trạm kiểm tra, một số chủ xe máy say rượu bia quyết định bỏ xe vì giá trị của xe thấp hơn tiền phạt.

Doanh thu bia năm 2020, khi Nghị định 100 được ban hành, giảm mạnh 25% xuống còn 5,8 tỷ USD, theo Statista, cũng bị ảnh hưởng do lệnh phong tỏa liên quan đến Covid-19. Statista dự báo ít nhất đến hết thập kỷ này, con số đó sẽ không bị vượt qua.

Dù vậy, Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều bia hơn tất cả các quốc gia châu Á khác trừ Trung Quốc, theo dữ liệu của Kirin Holdings.

Các quán nhậu đã gắng duy trì nhu cầu bằng cách phát phiếu giảm giá gọi xe, bán đồ uống không cồn và thuê nhân viên chở khách say xỉn về nhà.

Dự thảo nghị định mới sẽ bổ sung cho luật giao thông có hiệu lực từ ngày 1/1. Luật sẽ đưa ra hệ thống 12 điểm, trừ người lái xe 1 điểm cho mỗi lần vi phạm luật giao thông, bao gồm cả lái xe có nồng độ cồn. Người lái xe hết điểm sẽ bị tước giấy phép.

Theo dữ liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam có số người chết do tai nạn giao thông cao thứ ba Đông Nam Á trong năm 2021.