VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận Thế Giới Di Động giảm trong quý 2/2022

Lợi nhuận Thế Giới Di Động giảm trong quý 2/2022

17:21 - 29/07/2022

Mặc dù doanh thu tăng, lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động vẫn giảm vì biên lợi nhuận lao dốc. Công ty muốn giảm quy mô chuỗi Bách Hóa Xanh xuống còn 1.700-1.800 cửa hàng vào cuối quý III.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) báo cáo lợi nhuận sau thuế quý II/2022 đạt 1.131 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này khiến cho lãi sau thuế bán niên của MWG gần như đi ngang, chỉ tăng 1% so với nửa đầu năm 2021 lên 6.350 tỷ đồng.

Tình hình lợi nhuận của MWG diễn biến không tích cực vì biên lợi nhuận lao dốc rõ rệt dù doanh thu vẫn ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu quý II của công ty là 34.337 tỷ đồng, tăng 8%; từ đầu năm ghi nhận 70.804 tỷ đồng, tăng 13% và hoàn thành 51% kế hoạch năm.

Nguồn: MWG

Nguồn: MWG.

Trước đó, công ty cho biết rằng biên lợi nhuận giảm sút là do 3 nguyên nhân. Thứ nhất là chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành tăng do lạm phát. Thứ hai là chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng. Thứ ba là việc công ty thực hiện những thay đổi đối với chuỗi Bách Hóa Xanh.

Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp 38.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước nhờ thị phần bán lẻ điện thoại di động và điện máy tăng. Tính riêng trong quý II, doanh thu của 2 chuỗi này tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 11% so với mức đỉnh được ghi nhận vào quý IV/2021.

Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp doanh thu 12.800 tỷ đồng, giảm 4%. Tính riêng trong quý II, doanh số bán hàng giảm 8% so với mức nền cao cùng kỳ năm ngoái, hưởng lợi từ dịch Covid-19.

MWG cho biết đã đóng cửa 251 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 5 và tháng 6 nhưng doanh thu không giảm và dự kiến ​​sẽ cán đích 1,3 tỷ đồng/cửa hàng trong quý III, sớm hơn kế hoạch là vào cuối năm. Tính đến tháng 7, doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành việc thay đổi cách bài trí cho tất cả các cửa hàng hiện có, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng.

Công ty tiếp tục rà soát và đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, dự kiến ​​sẽ vận hành 1.700-1.800 cửa hàng vào cuối quý III, so với con số 1.889 vào cuối quý II. Chi phí phát sinh một lần từ việc này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Bách Hóa Xanh trong quý II và quý III.

Trong quý IV, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng, tối ưu hóa hoạt động để cải thiện mạnh mẽ tỷ suất lợi nhuận.