VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành dược lấy lại đà tăng trưởng

Ngành dược lấy lại đà tăng trưởng

16:11 - 20/09/2022

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng hậu Covid-19 tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp dược phẩm.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, do chịu sự tác động của đại dịch Covid-19, ngành dược Việt Nam từng gặp không ít khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu đầu vào và vận chuyển tăng cao. Cùng với đó, các đợt giãn cách chống dịch khiến thị trường rơi vào cảnh trì trệ.

Tuy nhiên, bước sang năm 2022, thị trường đang đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc khi dịch bệnh dần qua đi. Theo nghiên cứu của Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS thu thập từ 29 công ty niêm yết trong ngành, vào quý đầu năm 2022, dù doanh thu ngành có giảm nhưng lợi nhuận ròng vẫn tăng trưởng tích cực 25,4% so với cùng kỳ 2021.

Những tháng cuối năm 2022, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, nhu cầu về thực phẩm chức năng, thuốc kháng sinh và thuốc điều trị trong bệnh viện (như thuốc điều trị ung thư, dung dịch lọc máu) vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính cho ngành dược. Bên cạnh đó, dịch sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 10) nên nhu cầu các loại thuốc hạ sốt (kháng sinh, dịch truyền) gia tăng.

Ngành dược từng bước phục hồi sau dịch

Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ dược phẩm đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất – kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu chi tiêu chăm sóc sức khỏe được dự báo tăng cao và chi tiêu y tế trở lại bình thường, người dân không còn ngại đến bệnh viện như giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trước đây.

Ở khối bán lẻ, Pharmacity cho biết, bên cạnh mở rộng hoạt động kinh doanh, Công ty đang trong quá trình tái cơ cấu, tối ưu hóa hiệu quả các nhà thuốc. Pharmacity vẫn bám sát mục tiêu đề ra đến năm 2025 có 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc, giúp người dân có thể tiếp cận trong vòng 10 phút lái xe.

Mảng bán lẻ dược phẩm cũng được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail). Theo Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI, về dài hạn, tăng trưởng lợi nhuận của FPT Retail sẽ được thúc đẩy bởi chuỗi nhà thuốc Long Châu, trong khi tăng trưởng lợi nhuận của chuỗi FPT Shop có thể duy trì ở mức 10%. SSI kỳ vọng, chuỗi nhà thuốc hiện đại sẽ tiếp tục giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ. FPT Retail đã đặt mục tiêu sẽ có 3.000 nhà thuốc Long Châu trong 5 năm tới. Hiện FPT Long Châu sở hữu 761 nhà thuốc trên cả nước, tăng 361 nhà thuốc so với đầu năm.

Mặt khác, việc Bộ Y tế tổ chức đấu thầu trở lại thuốc và vật tư y tế sau nhiều tháng tạm dừng là thông tin hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp tập trung phân phối qua kênh bệnh viện (ETC). Dự báo, doanh thu dược phẩm tại kênh ETC sẽ phục hồi mạnh, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, qua đó đẩy tăng trưởng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 13% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2022 và 11% so với cùng kỳ đối với cả năm 2022, phục hồi gần về mức doanh thu trước dịch Covid-19.

Tổ chức IQVIA Institute đã xếp Việt Nam vào nhóm Pharmerging Market – nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. Doanh thu từ dược phẩm dự kiến đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2020 – 2025 là 8%.

Còn Fitch Solutions nhận định, chi tiêu bình quân đầu người dành cho dược phẩm năm 2021 tại Việt Nam là 1,5 triệu đồng, đến năm 2026 có thể đạt 2,1 triệu đồng, mức tăng trưởng là 7,7%. Dự báo, năm 2022, doanh thu dược phẩm kênh ETC đạt 118.000 tỷ đồng, kênh nhà thuốc (OTC) đạt 36.700 tỷ đồng; đến năm 2026 lần lượt đạt 166.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng tương ứng là 9% và 7%.

Với một lượng lớn dân số và nỗ lực triển khai chăm sóc sức khỏe toàn dân, thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam được dự báo sẽ càng phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp trong ngành bứt tốc trở lại đường đua.