VNReport»Kinh tế»Ngành vận tải biển đối mặt nhiều thách thức trong năm 2023

Ngành vận tải biển đối mặt nhiều thách thức trong năm 2023

17:35 - 05/01/2023

Sự sụt giảm của thương mại sau thời kỳ tăng trưởng bùng nổ trong đại dịch Covid-19 đặt ngành vận tải biển trước nhiều thách thức lớn trong năm 2023.

Trong đại dịch Covid-19, nhu cầu hàng hoá trên toàn cầu tăng mạnh chưa từng thấy, khiến chuỗi cung ứng không thể đáp ứng. Giờ đây, câu chuyện đã thay đổi chóng mặt, với nhu cầu suy giảm nhanh, khiến thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng dư cung cả về số tàu và số container chứa hàng.

Dữ liệu của Xeneta cho thấy 85% khách hàng của công ty này có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho cước vận tải biển trong năm 2023, trong đó 42% nói rằng khối lượng hàng hoá mà họ dự kiến đưa lên tàu sẽ giảm so với năm 2022.

Thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng dư cung cả về số tàu và số container chứa hàng

Nhu cầu sụt giảm khiến giá cước container giao ngay bắt đầu giảm vào đầu năm 2022 và tốc độ giảm nhanh hơn vào nửa cuối năm. Chỉ số Container Thế giới do Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London tổng hợp đã giảm 77% từ đầu năm 2022đến nay. Giá thậm chí được dự báo sẽ còn trượt sâu hơn nữa báo hiệu đà chấm dứt của nguồn thu kỉ lục đối với các chủ hàng.

Nhà phân tích Alexia Dogani của Barclays cho rằng giá vận chuyển sẽ không ổn định cho đến khi nền kinh tế toàn cầu được cải thiện, chu kỳ giảm hàng tồn kho hiện tại kết thúc và hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch trở lại bình thường.

Trong khi giá cước liên tục giảm, ngành vận tải biển lại liên tiếp đón nhận các đợt giao hàng tàu mới ồ ạt. Drewry dự kiến năm 2023 sẽ chứng kiến lượng tàu mới được bổ sung lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 2,5 triệu đơn vị tương đương 20 foot (TEU).

Nguồn cung tàu dồi dào trong khi nhu cầu suy giảm do suy thoái kinh tế dự báo dẫn đến một cuộc chiến giá cả giữa các công ty vận chuyển có thể sẽ xảy ra vào năm 2023. Alan Murphy – Giám đốc điều hành và người sáng lập Công ty tư vấn Sea-Intelligence lo ngại một cuộc chiến giá cước kéo dài có thể dẫn đến cơn suy sụp của thị trường giống như thời kỳ 2009-2010.

Trong khi đó, các công ty vận chuyển sẽ phải chật vật để quản lý sự suy giảm thương mại toàn cầu cùng lúc với sự gia tăng nguồn cung tàu và thuyết phục khách hàng ký hợp đồng dài hạn.

Đối diện với rất nhiều thách thức, ngành vận tải biển bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái. Cổ phiếu của gã khổng lồ vận chuyển Đan Mạch A.P. Moller-Maersk – công ty xử lý khoảng 1/5 lượng vận chuyển container trên thế giới, đã giảm 32% trong năm 2022, kém hơn chỉ số chuẩn của Copenhagen với biên độ rất lớn.

Dù vậy, các công ty vận chuyển vẫn mong đợi vào các đợt tăng giá cước vận chuyển vào năm 2023. Song phần lớn tin rằng thời kỳ bùng nổ của ngành vận tải biển hiện đã đi qua.