VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhiều nhà cung ứng công nghệ tính đến chiến lược “Việt Nam + 1”

Nhiều nhà cung ứng công nghệ tính đến chiến lược “Việt Nam + 1”

10:29 - 27/12/2024

Các nhà cung ứng công nghệ Đài Loan đã được yêu cầu chuẩn bị cho kịch bản “Việt Nam + 1” trong kỷ nguyên Trump 2.0, theo một quan chức thương mại Đài Loan.

Theo hãng tin Nikkei, các nhà cung cấp công nghệ Đài Loan, đã xây dựng năng lực sản xuất tại Việt Nam như một phần trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, hiện đang phải đối mặt với yêu cầu ngày càng tăng từ khách hàng về các lựa chọn “Việt Nam + 1” trước khi ông Donald Trump trở lại làm tổng thống Hoa Kỳ.

Đây là thông tin từ người đứng đầu tổ chức xúc tiến thương mại hàng đầu của Đài Loan, Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA).

“Tôi đã nói chuyện với nhiều giám đốc điều hành của các công ty lớn và quan trọng sau cuộc bầu cử Mỹ, và họ nói với tôi rằng sau các yêu cầu ‘Trung Quốc + 1’ và ‘Đài Loan + 1’ trong nhiều năm qua, giờ đây họ được yêu cầu chuẩn bị cho kịch bản ‘Việt Nam + 1’ trong kỷ nguyên Trump 2.0”, Chủ tịch TAITRA James Huang trả lời Nikkei Asia tại cuộc họp báo cuối năm của hội đồng.

Trung Quốc + 1 và Đài Loan + 1 đề cập đến các nhà cung cấp xây dựng năng lực sản xuất bên ngoài hai trung tâm này để giảm thiểu rủi ro địa chính trị phát sinh từ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như trên eo biển Đài Loan. Các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia cũng như Ấn Độ và Mexico là những nước hưởng lợi chính từ động thái này nhằm phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng mới bên ngoài Trung Quốc và Đài Loan trong những năm gần đây.

James Huang cho biết sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, TAITRA đã tiến hành khảo sát hơn 2.500 chủ tịch và giám đốc điều hành của các công ty Đài Loan trên khắp các ngành và phát hiện ra rằng gần 66% trong số họ coi địa chính trị là rủi ro hoạt động chính, trong khi khoảng 60% cho biết Hoa Kỳ sẽ là thị trường quan trọng để phát triển.

Tuy nhiên, chỉ có 5% cho biết họ đang có kế hoạch đầu tư vào Hoa Kỳ, so với gần 90% cho biết họ không có kế hoạch đầu tư. Khoảng 40% cho biết họ chưa nghiên cứu về địa chính trị và nền kinh tế. James Huang cho biết. “Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các công ty xuất khẩu của Đài Loan có hiểu biết khá hạn chế về động lực địa chính trị, điều này có thể khá đáng lo ngại”, chủ tịch TAITRA cho biết.

“Việt Nam và Mexico là những nước hưởng lợi lớn nhất từ chính sách chuyển hoạt động sản xuất về nước của chính quyền Biden, nhưng chúng tôi khá chắc chắn rằng chính sách đó sẽ thay đổi khi Trump trở lại, đặc biệt là khi thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ đang tăng lên”, James Huang cho biết. “Các nhà cung cấp phải nhạy cảm hơn với động lực địa chính trị, nếu không, bất kỳ thay đổi chính sách nào cũng sẽ có tác động lớn đến hoạt động”.

TAITRA có kế hoạch triển khai “Triển lãm Đài Loan” tại Dallas, Texas, vào tháng 8 năm 2025. Sự kiện này sẽ có “sự hỗ trợ toàn diện” của chính quyền Lai Ching-te để giới thiệu năng lực của Đài Loan trong sản xuất tiên tiến, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp chăm sóc sức khỏe thông minh, cũng như để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với Hoa Kỳ.

“Sự kiện này cũng sẽ đóng vai trò là nền tảng cấp cao để các công ty Đài Loan hợp tác với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ, điều này rất quan trọng đối với Đài Loan để đáp lại lời kêu gọi của chính quyền Trump về sản xuất trong nước cũng như chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc”, James Huang cho biết. Tổ chức thương mại này đã tổ chức “Triển lãm Đài Loan” lần đầu tiên tại Washington D.C. vào năm 2022, với sự tham dự của các công ty công nghệ lớn như Foxconn và Pegatron.

Ngoài việc thúc đẩy và giúp các nhà cung cấp Đài Loan thiết lập chỗ đứng ở nước ngoài, James Huang cho biết TAITRA cũng đã bắt đầu theo dõi hoạt động của các nhà cung cấp Trung Quốc bên ngoài quốc gia của họ.

“Sự thay đổi lớn nhất trong hai, ba năm qua là sự xâm nhập của các công ty Trung Quốc vào Đông Nam Á”, James Huang cho biết, trích dẫn các cuộc thảo luận của ông với các giám đốc điều hành Đài Loan. Ví dụ, Đài Loan có nhiều nhà sản xuất bảng mạch in đã đầu tư vào Thái Lan gần đây, nhưng các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc đang đến Thái Lan với quy mô gấp đôi và tốc độ gấp đôi so với các nhà cung cấp Đài Loan, ông cho biết.

“Họ là thách thức lớn nhất của các công ty Đài Loan tại các thị trường nước ngoài”, theo James Huang. “Vì vậy, bây giờ chúng tôi phải theo dõi không chỉ Đài Loan mà còn cả các động thái của các công ty Trung Quốc trên toàn cầu”.

Các nhà cung cấp đã chạy đua để thiết lập sản xuất tại Đông Nam Á theo yêu cầu của các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ như Google hiện đang phải đấu tranh để giữ cho các đơn đặt hàng không bị tuột khỏi tay các đối thủ Trung Quốc, Nikkei Asia trước đó đã đưa tin.

Theo: https://vnreview.vn/threads/nhieu-nha-cung-ung-cong-nghe-tinh-den-chien-luoc-viet-nam-1.51926/