VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Quảng cáo rầm rộ, Temu vẫn chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

Quảng cáo rầm rộ, Temu vẫn chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

09:43 - 25/10/2024

Temu ra mắt trang bán hàng tại Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua, nhưng đáng nói là trang thương mại điện tử (TMĐT) này vẫn chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam.

Trao đổi với báo điện tử Dân trí mới đây, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đến thời điểm này, Temu – sàn thương mại điện tử xuyên biên giới rầm rộ quảng cáo hoạt động tại Việt Nam gần đây – chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Temu là sàn bán lẻ TMĐT xuyên biên giới thuộc công ty mẹ PDD Holdings của Trung Quốc. Nền tảng này ra người tiêu dùng lần đầu tiên vào tháng 9/2022, sau đó nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động đến các quốc gia khác như Canada, Australia, New Zealand và nhiều quốc gia ở châu Âu và Đông Nam Á.

Trong thời đại của công nghệ số, với ưu điểm bán đủ mọi mặt hàng cùng giá thành rẻ, dù mới có mặt trên thị trường khoảng 2 năm nhưng Temu được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các sàn thương mại điện tử lớn trên thị trường hiện nay. Vào năm 2022, GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa) của Temu chỉ 290 triệu USD nhưng đã tăng hơn 4.500 lần, đạt 14 tỷ USD năm 2023, theo ECDB.

Chính vì thế, thông tin Temu mở rộng thị trường tại Việt Nam đã nhận được nhiều quan tâm. Thực tế, theo ghi nhận, trên website, ứng dụng của Temu Việt Nam đã ra mắt phiên bản tiếng Việt hoàn toàn và chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Việt Nam trong khoảng hai tuần trở lại đây. Nó khiến nhiều người tiêu dùng mong chờ khi việc vận chuyển hàng hóa về Việt Nam, Temu cam kết chỉ mất 4-7 ngày do lợi thế khoảng cách địa lý và sự kết nối thông qua đường bộ.

Temu là sàn bán lẻ TMĐT xuyên biên giới được điều hành bởi PDD Holdings của Trung Quốc.

Mới đây, sàn này cũng vừa ra mắt hình thức kiếm tiền nhờ tiếp thị liên kết qua nền tảng tiếp thị liên kết của Temu tại Việt Nam. Mức hoa hồng dao động 10-30%. Bên cạnh đó, còn nhận thêm 150.000 đồng khi có một người đăng ký từ đường link và nhiều mã giảm giá đến 90% trên sản phẩm.

Song, thông tin Temu vẫn chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam gây bất ngờ hơn cả. Được biết, phóng viên Dân trí cũng đã liên hệ với phía Temu để làm rõ thêm thông tin. Tuy nhiên, đến nay sau nửa tháng, sàn TMĐT này vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Trước đó, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 23/10, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định theo quy định của Nghị định 85/2021, các sàn thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký.

Bên cạnh đó, liên quan đến thông tin sàn thương mại điện tử Temu tham gia vào thị trường Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin cũng đã cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Temu cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc TOP đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.

Trong bối cảnh đó, Temu được đánh giá là một đối thủ xứng tầm với các sàn TMĐT nội địa. Thực tế, sự xuất hiện của Temu đã khiến chính phủ nhiều quốc gia lo ngại về khả năng cạnh tranh của các nhà bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ trong nước. Mới đây, chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh cấm Temu để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và ngăn chặn hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập quốc gia này.

Chính phủ Thái Lan cũng đang nghiên cứu các biện pháp đánh thuế với Temu để ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường nước này.

Ngoài ra, Temu cũng bị chính phủ Hoa Kỳ chú ý vì lo ngại liên quan đến bảo mật dữ liệu người dùng và nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra với ứng dụng này.

Liên quan đến quan điểm có nên cấm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động tại Việt Nam hay không, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng bày tỏ quan ngại. “Tôi cũng đã giao Cục Thương mại điện tử và kinh tế số rà soát đánh giá tác động”. Thứ trưởng Sinh cho biết về mặt nguyên tắc, Bộ Công Thương vẫn đang triển khai đề án đảm bảo quản lý chặt và chống gian lận hàng giả, hàng nhái. Bộ cũng đã giao Tổng cục Quản lý thị trường theo dõi sát liên quan đến vấn đề này.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/quang-cao-ram-ro-temu-van-chua-dang-ky-hoat-dong-o-viet-nam-20241024094644845.htm