VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng “ủng hộ” thần tượng?

Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng “ủng hộ” thần tượng?

11:28 - 24/03/2025

Sau những ồn ào liên quan đến việc quảng cáo và bán hàng trực tuyến của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng dành cho người tiêu dùng khi có thói quen mua hàng “ủng hộ” thần tượng, người nổi tiếng khi xem họ livestream.

Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng. Tuy nhiên, trong phần bình luận, nhiều người tiêu dùng cho biết họ không đặt quá nhiều kỳ vọng vào chất lượng sản phẩm, họ vẫn sẽ mua sản phẩm vì yêu thích Quang Linh nên không cần hoàn tiền.

Thực tế, trong bối cảnh bán hàng qua phát trực tiếp (livestream) bùng nổ với các chiến thần livestream là người nổi tiếng, KOC, KOL, nhiều người trẻ  hiện nay vẫn có xu hướng mua hàng để ủng hộ thần tượng khi họ livestream bán hàng.

Chia sẻ với Báo điện tử Người Lao Động, ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), cho biết rằng người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm, đặc biệt là với thế hệ Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm dựa trên cảm xúc hơn là đánh giá chất lượng sản phẩm. Ông chia sẻ: “Khi thấy thần tượng quảng cáo, họ sẽ mua để ủng hộ, chứ không quan tâm đến chất lượng sản phẩm có đúng như quảng cáo hay không”. Điều này cũng là một trong nhiều nguyên nhân “tiếp tay” cho các KOL, KOC liên tục quảng cáo sai sự thật, thiếu kiểm chứng thông tin rồi lại xin lỗi và nộp phạt.

Người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm, đặc biệt là với thế hệ Gen Z

Theo đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã lần đầu tiên xác định KOL, KOC, và người nổi tiếng là những người có ảnh hưởng. Luật yêu cầu những người này khi cung cấp thông tin và nhận tài trợ từ doanh nghiệp phải thông báo cho người tiêu dùng rằng họ được tài trợ, không phải chỉ là chia sẻ cá nhân từ trải nghiệm.

Về chế tài xử phạt, nếu không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng có thể bị phạt từ 20-30 triệu đồng. Nếu cung cấp thông tin không chính xác về sản phẩm từ bên thứ ba, họ cũng bị phạt tương tự. Tuy nhiên, ông Bách nhận định rằng mức phạt này có thể nhỏ hơn so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được từ hợp đồng tài trợ.

Để tăng cường trách nhiệm, pháp luật cũng quy định công khai danh tính của những người vi phạm trên không gian mạng, điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín và nghề nghiệp của họ.

Điển hình như quảng cáo kẹo rau Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) vừa qua. Theo đó, trong các phiên livestream, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên đã quảng cáo sản phẩm với thông điệp “một viên kẹo bằng một đĩa rau” để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 cho thấy mỗi viên kẹo chỉ chứa 0,016g chất xơ – một lượng quá nhỏ để so sánh với một đĩa rau. Điều này đã khiến cộng đồng mạng phản ứng mạnh mẽ, buộc cả ba người phải xin lỗi công khai vào ngày 14/3/2025. Mặc dù đã thừa nhận sai sót trong buổi làm việc với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Quang Linh và Hằng Du Mục – hai người dẫn chương trình livestream – vẫn bị xử phạt theo khoản 5, Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP với mức phạt từ 60-80 triệu đồng mỗi người vì “quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm”.

Ngoài việc bị phạt tiền, họ còn bị yêu cầu cải chính thông tin công khai. Riêng Thùy Tiên, với vai trò khách mời, chỉ nhận được nhắc nhở mà không bị phạt. Vụ việc đã tạo ra một làn sóng tẩy chay, áp lực từ dư luận và sự thất vọng từ người hâm mộ, khiến CER Group rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức và kỹ năng của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, đồng thời nghiên cứu các quy định pháp luật nhằm hạn chế hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Trước khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Đừng để lòng tin mù quáng vào thần tượng khiến bạn đưa ra những quyết định mua sắm tiềm ẩn nhiều rủi ro.

https://nld.com.vn/sau-vu-hang-du-muc-quang-linh-vlogs-bo-cong-thuong-khuyen-cao-gi-ve-mua-hang-ung-ho-than-tuong-196250323112520559.htm