VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»TCL dự kiến sản xuất hơn 7 triệu tivi ở Việt Nam vào năm 2025

TCL dự kiến sản xuất hơn 7 triệu tivi ở Việt Nam vào năm 2025

09:49 - 07/08/2024

Phần lớn tivi TCL sản xuất tại nhà máy ở Bình Dương để xuất khẩu sang Mỹ nhằm tránh thuế nhập khẩu vào Mỹ đối với hàng sản xuất ở Trung Quốc.

Gần đây, TCL đã kỷ niệm năm thứ 25 có mặt tại Việt Nam bằng một sự kiện lớn và các thông điệp lạc quan về đầu tư và phát triển tại Việt Nam.

Thâm nhập thị trường Việt Nam lần đầu vào năm 1999, TCL đã phát triển thành một trong những thương hiệu đồ điện tử lớn nhất trong nước, chỉ đứng sau Samsung và LG, tập đoàn điện tử có trụ sở tại Trung Quốc cho biết. Cơ sở sản xuất tại tỉnh Bình Dương thành lập vào năm 2019, mà TCL đã đầu tư 45 triệu USD, trải dài trên diện tích 72.900 m2 và sử dụng hơn 2.000 công nhân. Nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty.

Nhà máy của TCL ở Bình Dương.

Nhà máy của TCL ở Bình Dương.

Trong năm 2024, nhà máy Bình Dương dự kiến ​​sẽ sản xuất hơn 6 triệu tivi, với kế hoạch tăng sản lượng lên hơn 7 triệu vào năm sau. Điều này phản ánh tốc độ tăng vọt của sản lượng, sau khi nhà máy sản xuất lần lượt 3,79 triệu và 5,27 triệu tivi vào các năm 2022 và 2023. Hầu hết các tivi được sản xuất tại nhà máy này đều dành cho thị trường Mỹ, và một phần nhỏ cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Chiến lược đầu tư của TCL tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực chung nhằm mở rộng địa bàn trên toàn cầu và tránh thuế nhập khẩu vào Mỹ đối với hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc. Thuế suất đối với tivi sản xuất ở Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ lên tới 11,4%, trong khi con số tương tự là 3,9% đối với hàng sản xuất ở Việt Nam. Vì vậy, việc chuyển địa điểm sản xuất giúp TCL tăng khả năng cạnh tranh ở thị trường Mỹ.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán tivi quốc tế của TCL tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường châu Âu chứng kiến ​​mức tăng 40,1, trong khi doanh số bán hàng tại Mỹ Latinh, và Trung Đông–Châu Phi lần lượt tăng 11,6% và 25,4%. Thị trường Mỹ nhìn chung vẫn ổn định, nhưng doanh số bán các mẫu 75 inch trở lên tăng vọt 46,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài tivi, TCL cũng đã đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp tại Việt Nam bao gồm những thiết bị gia dụng thông minh như điều hòa không khí, tủ lạnh và máy giặt.