VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam đạt hơn hai tỷ USD năm 2027

Thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam đạt hơn hai tỷ USD năm 2027

16:22 - 20/05/2021

Sự bùng nổ ngành thương mại điện tử, gia tăng dịch vụ giao hàng B2C và tăng trưởng dịch vụ thương mại quốc tế là các động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam, theo Allied Market Research.

Theo báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường của Anh Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam ước tính đạt 2,19 tỷ USD vào năm 2027. So với mức 632,6 triệu USD trong năm 2019, ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,4% từ năm 2020 đến năm 2027. Báo cáo đưa ra phân tích sâu rộng về xu hướng thay đổi của thị trường, các phân khúc chính, kịch bản cạnh tranh, các mảng đầu tư hàng đầu và bối cảnh khu vực.

Thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam sẽ tăng trưởng hàng năm 22,4% từ 2020 đến 2027

Thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam sẽ tăng trưởng hàng năm 22,4% từ 2020 đến 2027

Sự phát triển trong ngành thương mại điện tử cùng với sự gia tăng của các dịch vụ giao hàng B2C (Business to Customer – Doanh nghiệp tới người tiêu dùng) và các dịch vụ thương mại quốc tế thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam. Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí vận hành cao kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường. Ngược lại, sự gia tăng tiến bộ công nghệ trong dịch vụ giao hàng và sự xuất hiện của các dịch vụ giao hàng chặng cuối mang đến những cơ hội mới trong vài năm tới.

Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc hủy các chuyến bay, cấm đi lại và cách ly, khiến các hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh trên toàn thế giới giảm tốc. Nhưng tại Việt Nam, ngành thương mại điện tử và hàng hóa thiết yếu hàng ngày dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng tích cực đến ngành dịch vụ chuyển phát nhanh trong thời gian bùng phát COVID-19. Số lượng các bưu kiện thương mại điện tử đã tăng trưởng do số lượng người mua sắm tại nhà ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch.

Dịch vụ chuyển phát nhanh B2B (Business to Business – Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp) đình trệ trong khi B2C nổi lên trong thời kỳ đại dịch, do sự phát triển nhanh chóng của ngành bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử.

Phân khúc B2C chiếm hơn 3/5 tổng thị phần vào năm 2019 và được dự báo sẽ duy trì sự thống trị về doanh thu trong giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, phân khúc B2B được dự báo sẽ chứng kiến ​​tốc độ CAGR lớn nhất là 23,8% từ năm 2020 đến năm 2027.

Xét theo mục đích sử dụng, phân khúc nền tảng thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất trong năm 2019, đóng góp vào hơn 4/5 thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam và được dự báo sẽ duy trì vị thế dẫn đầu trong giai đoạn tới. Ngoài ra, mảng dịch vụ tài liệu được ước tính có tốc độ CAGR cao nhất là 25,1% trong giai đoạn dự báo.

Xét theo điểm đến, phân khúc nội địa đóng góp tỷ trọng lớn nhất về mặt doanh thu, chiếm hơn 3/5 tổng thị phần vào năm 2019 và được dự báo sẽ tiếp tục vị trí dẫn đầu trong các năm tới. Tuy nhiên, phân khúc quốc tế dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ CAGR nhanh hơn, 23,7% từ ​​năm 2020 đến năm 2027.

Các công ty hàng đầu của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam được phân tích trong nghiên cứu bao gồm GHN (Giao Hàng Nhanh), GHTK (Giao Hàng Tiết Kiệm), J&T Express, Kerry Express, Nasco Logistics, Nhất Tín Logistics, Ninjavan (Nin Sing Logistics), Swift247, Viettel Post và VNPost.