VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu hồi phục mạnh

Thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu hồi phục mạnh

10:49 - 16/11/2021

Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành, thị trường xa xỉ phẩm vẫn tiếp tục gây ấn tượng với những bước tăng trưởng vượt trội, dần trở lại mức tăng trước khi đại dịch xảy ra.

Công ty nghiên cứu thị trường Bain cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng của thị trường xa xỉ phẩm tại Trung Quốc đã chậm lại đáng kể từ giữa tháng 8, song kết quả kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ phẩm vẫn rất khả quan và đã có sự phục hồi mạnh mẽ đối với xa xỉ phẩm cá nhân.

Trên thực tế, trong khi chính sách hạn chế đi lại khiến hoạt động của các khách sạn sang trọng, nhà hàng cao cấp và du thuyền vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, người tiêu dùng đã chuyển sang chi tiêu cho đồ xa xỉ cá nhân và nội thất chất lượng cao. Xu hướng này thể hiện rõ nhất tại kết quả kinh doanh của tập đoàn xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới LVMH.

Khi nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khủng hoảng, nhiều ý kiến cho rằng con người sẽ có xu hướng tiêu dùng các mặt hàng rẻ hơn và hạn chế nhu cầu mua sắm. Song bức tranh tăng trưởng của tập đoàn LVMH lại chứng minh điều ngược lại. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của tập đoàn LVMH đạt đến 44,3 tỷ euro, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2020.

Tập đoàn xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới LVMH “ăn nên làm ra” trong đại dịch

Dự báo sau một năm 2020 ảm đạm khi đại dịch Covid-19 khiến các cửa hàng đóng cửa và tạm dừng du lịch quốc tế, mức chi tiêu toàn cầu cho các xa xỉ phẩm cá nhân sẽ tăng 29% trong năm nay, lên 283 tỉ euro (325 tỉ USD), gần mức của năm 2019. Tổng doanh thu trên thị trường xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1.100 tỉ euro (1.260 tỉ USD) trong năm nay, giảm không đáng kể so với mức của năm 2019.

Thống kế của Bain cũng cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã tạm thời thay thế người dân Trung Quốc trở thành đối tượng khách hàng chi tiêu nhiều nhất cho xa xỉ phẩm, với mức chi ước tính chiếm 33% tổng doanh thu trong năm nay, cao hơn so với mức khoảng 23% của Trung Quốc và ngang bằng với châu Âu.

Xu hướng này dự kiến sẽ bị đảo ngược vào năm 2025, khi đó người dân Trung Quốc dự kiến chiếm gần 50% tổng chi tiêu, trong khi người Mỹ chiếm hơn 20% và châu Âu chiếm 18% tổng chi tiêu cho xa xỉ phẩm toàn cầu.

Dự báo, mùa mua sắm trong kỳ nghỉ lễ cuối năm sắp tới sẽ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho ngành kinh doanh xa xỉ phẩm có cơ hội bùng nổ. Đặc biệt, du lịch sẽ phục hồi vào cuối năm 2022 đến giữa năm 2023 sẽ mở ra cơ hội mua sắm xa xỉ phẩm dễ dàng hơn và mức chi tiêu cho mặt hàng này cũng sẽ nhiều hơn tại cả thị trường nội địa tại các quốc gia và trên thế giới.