VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9,9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9,9% so với cùng kỳ

11:43 - 09/04/2025

Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 đã đạt mức tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số ấn tượng cho thấy những nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp và niềm tin đang được củng cố của người tiêu dùng.

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố ngày 6/4/2025 vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 3/2025 ước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong quý I/2025, tổng mức này tăng 9,9% so với năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 14,0%, còn doanh thu du lịch lữ hành tăng 18,3%.

Lý giải về sự gia tăng này, Cục Thống kê cho rằng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ và sự gia tăng lượng khách quốc tế đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng của ngành thương mại và dịch vụ trong quý I/2025.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 3/2025 ước đạt 570,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, doanh thu các nhóm hàng như vật phẩm văn hóa và giáo dục tăng 9,9%; lương thực và thực phẩm tăng 9,6%; đồ dùng và trang thiết bị gia đình tăng 8,1%; hàng may mặc tăng 5,7%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 16,4%; và du lịch lữ hành tăng 25,1% nhờ vào sự gia tăng khách quốc tế và người Việt đi du lịch nước ngoài.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9,9% so với cùng kỳ

Trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%). Nếu loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng đạt 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%).

Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong quý I/2025 ước đạt 1.311,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hóa và giáo dục tăng 13,3%; lương thực và thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng và trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2025 tại một số địa phương như Hải Phòng tăng 9,2%; Cần Thơ tăng 7,8%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 6,8%; và Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong quý I/2025 ước đạt 200,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,7% tổng mức và tăng 14,0% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng cao bao gồm Quảng Ninh (20,1%), Đà Nẵng (16,7%), Hà Nội (14,9%), Hải Phòng (14,6%), và Khánh Hòa (11,4%).

Doanh thu du lịch lữ hành trong quý I/2025 ước đạt 21,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tại một số địa phương tăng mạnh gồm Hà Nội (23,5%), Đà Nẵng (22,1%), Quảng Ninh (20,9%), Bình Dương (19,3%), và Thành phố Hồ Chí Minh (15,1%).

Cuối cùng, doanh thu dịch vụ khác trong quý I/2025 ước đạt 175 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng ở một số địa phương như Thái Nguyên (26,8%), Đồng Nai (21,6%), Kiên Giang (17,0%), và Thành phố Hồ Chí Minh (14,8%). Một số địa phương khác như Đồng Tháp giảm 2,4% và Hòa Bình giảm 15,5%.

Đặc biệt, để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nội địa, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT vào ngày 4/4/2025, giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 cho từng địa phương nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường nội địa.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để phát triển thị trường trong nước, phù hợp với thực tiễn và hỗ trợ công tác điều hành kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động mua bán của người dân và doanh nghiệp.

Bộ cũng sẽ triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, cùng các chương trình như Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh nông sản giai đoạn 2021 – 2025, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, và các chương trình phát triển thương mại miền núi và biên giới.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để theo dõi tình hình thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, nhằm tránh tình trạng thiếu hàng và sốt giá.

https://vneconomy.vn/tong-muc-ban-le-hang-hoa-va-doanh-thu-dich-vu-tieu-dung-quy-1-2025-tang-9-9-so-voi-cung-ky.htm