VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

12:01 - 13/02/2025

Kinh tế Việt Nam đầu năm 2025 cho thấy những tín hiệu tích cực khi tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%. Con số này cho thấy sức mua của người tiêu dùng đang dần được cải thiện.

Mới đây, Tổng cục Thống kê đã công bố các chỉ số tiêu dùng dịp đầu năm 2025. Theo đó, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, đã có ảnh hưởng tích cực đến sự tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.

Cụ thể, trong tháng 1-2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 1-2025 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước.

Trong đó, ước tính trong tháng 1, bán lẻ hàng hoá đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 67,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; du lịch lữ hành đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ khác đạt 59,5% nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%. Nguồn: Kinh tế & Đô thị

Báo cáo cũng chỉ ra một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1-2025 tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, như Hải Phòng tăng 9,2%, Hà Nội tăng 9%, Quảng Ninh tăng 8,5%, thành phố Hồ Chí Minh tăng 8,4% và Đà Nẵng tăng 7,9%.

Điểm nổi bật là các địa phương và doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa từ sớm, với nhiều loại hàng hóa phong phú để đáp ứng nhu cầu của người dân. Thời tiết trước Tết thuận lợi giúp nguồn cung nông sản dồi dào, thịt gia súc và gia cầm ổn định, đảm bảo không có biến động lớn về giá cả trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo báo cáo từ các địa phương, tổng lượng hàng dự trữ và cung ứng tăng khoảng 10-15% so với các tháng khác trong năm. Các chương trình hội chợ, phiên chợ Tết, chợ hoa và điểm bán hàng bình ổn thị trường cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.

Báo cáo tình hình thị trường Tết của Bộ Công Thương cho thấy, sức mua hàng hóa bắt đầu tăng từ ngày 20 tháng Chạp, và trở nên sôi động hơn từ ngày 26 tháng Chạp, tập trung vào các nhóm hàng như bánh, mứt, kẹo, rượu bia và nước giải khát. Đối với thực phẩm tươi sống, nhu cầu cao nhất diễn ra vào ngày 28 và 29 tháng Chạp.

Nhìn chung, xu hướng này là một dấu hiệu tích cực, cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển.

https://kinhtedothi.vn/tong-muc-ban-le-hang-hoa-va-doanh-thu-dich-vu-tieu-dung-tang-9-5.html