VNReport»Kinh tế»Bất động sản»VARS: Cần cải cách thuế để kiềm chế giá bất động sản

VARS: Cần cải cách thuế để kiềm chế giá bất động sản

17:21 - 10/09/2024

VARS đề xuất áp thuế đối với nhà thứ hai để giảm động cơ cho hành động đầu cơ bất động sản.

Việt Nam cần cải cách thuế để khắc phục tình trạng tăng vọt giá và sự mất cân bằng trong lĩnh vực bất động sản khiến nhà ở vượt quá khả năng chi trả của hầu hết mọi người, theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

VARS cho biết giá nhà liên tục đạt mức cao mới, vượt xa mức tăng trưởng thu nhập của phần lớn dân số cả nước. Cụ thể, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội và TP HCM tăng lần lượt 58% và 27% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm 2019.

Với tốc độ tăng giá vượt xa tốc độ tăng thu nhập, những dự án căn hộ thương mại giá rẻ đã hoàn toàn biến mất khỏi các khu vực đô thị.

Căn hộ tầm trung cũng ngày càng khan hiếm, thay vào đó là phân khúc cao cấp và hạng sang. Hơn 80% nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP HCM trong năm nay có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên.

Nhiều dự án căn hộ mới ra mắt có giá lên tới hàng trăm triệu đồng/m2. Giá sơ cấp căn hộ mới cao đẩy giá căn hộ cũ lên cao. Một số căn đã qua sử dụng hàng chục năm được chào bán với giá cao gấp 2-3 lần so với giá gốc.

Hiệp hội lưu ý rằng giá căn hộ tăng dẫn đến giá nhà liền thổ tăng, bao gồm cả biệt thự và nhà phố. Xu hướng này đã lan sang các quận, thị trấn xa trung tâm thành phố. Trước đây, biệt thự có giá hàng trăm triệu đồng/m2 tương đối hiếm, nhưng hiện có những căn được rao bán với giá lên tới 1 tỷ đồng/m2.

Giá đất nền cũng tăng, với một số tỉnh, thành phố sốt đất cục bộ do hoạt động đầu tư trở lại hoặc thao túng cung cầu. Ở một số nơi như tỉnh Hải Dương, giá đã vượt qua mức đỉnh điểm hồi năm 2022.

Trong ngắn hạn, VARS cho rằng giá nhà ở sơ cấp, đặc biệt là căn hộ – nguồn cung nhà ở chính tại các đô thị – khó có thể giảm. Trong bối cảnh nhu cầu bất động sản liên tục tăng, đặc biệt là cho mục đích đầu tư, các chủ đầu tư sẽ ưu tiên phân khúc cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận khi quỹ đất ngày càng khan hiếm, chi phí xây dựng tăng cao và cơ sở hạ tầng, tiện ích ngày càng hiện đại.

Căn hộ tầm trung ngày càng khan hiếm, thay vào đó là phân khúc cao cấp và hạng sang. Ảnh: Hoàng Anh/ TheLeader.

Căn hộ tầm trung ngày càng khan hiếm, thay vào đó là phân khúc cao cấp và hạng sang. Ảnh: Hoàng Anh/ TheLeader.

Khung pháp lý mới loại bỏ các chủ đầu tư yếu kém về mặt tài chính, buộc các chủ đầu tư còn lại phải xây dựng những khu đô thị quy mô lớn với cơ sở hạ tầng và tiện ích toàn diện. Điều này sẽ đẩy chi phí lên cao, khiến giá nhà khó có thể giảm.

Ngoài ra, thị trường do các chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh hoặc có lợi thế về quỹ đất thống trị sẽ duy trì độc quyền cung ứng. Các nhà phát triển lớn sẽ tiếp tục đặt giá thị trường cao hơn để tối đa hóa lợi nhuận.

Theo VARS, hai khái niệm đầu cơ và đầu tư tại Việt Nam hiện không thể phân biệt rõ ràng. Việc mua bất động sản để sử dụng, cho thuê hoặc chuyển nhượng là hợp pháp và phù hợp với các quy tắc thị trường.

Tuy nhiên, giao dịch không kiểm soát là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầu cơ bất động sản ở nhiều địa phương trên toàn quốc, gây rủi ro cho thị trường bất động sản và nền kinh tế nói chung.

Những người đầu cơ thường “tích trữ” bất động sản khi chúng khan hiếm, hoặc chờ giá tăng hoặc tạo ra tình trạng thiếu hụt ảo để đẩy giá lên cao nhằm thu lợi nhuận cao hơn. Hiện tượng này rất phổ biến ở cả khu vực thành thị và nông thôn, tác động đến sự phát triển quỹ đất, cung-cầu và nền kinh tế trong dài hạn, vì đất đai là đầu vào quan trọng của hầu hết các ngành công nghiệp hiện nay.

Để phát triển thị trường một cách an toàn, bền vững và đảm bảo giá đất biến động theo đúng quy luật thị trường, VARS đề xuất Chính phủ khẩn trương triển khai chính sách thuế bất động sản hiệu quả.

Thuế bất động sản cũng cần minh bạch, nhắm đến những người tích trữ và đầu cơ, thay vì những người mua bất động sản để ở hoặc kinh doanh. Cách tiếp cận này không chỉ thúc đẩy doanh thu của nhà nước mà còn giúp điều chỉnh thị trường bất động sản, phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Hiệp hội đề xuất áp thuế đối với nhà thứ hai và sau đó. Việc cá nhân giàu có phải trả nhiều thuế hơn nếu họ có nhiều tài sản tạo ra thu nhập là điều tự nhiên. Trên thực tế, hầu hết những người mua nhà gần đây đều mua nhà thứ hai hoặc thứ ba của họ.

Ví dụ, ở Singapore, bất kỳ ai mua nhà thứ hai đều phải trả 20% thuế trên giá trị của nhà và 30% nếu mua nhà thứ ba.

Ở Singapore, người mua phải trả 20% thuế trên giá trị của nhà khi mua nhà thứ hai và 30% khi mua nhà thứ ba.

Ở Singapore, người mua phải trả 20% thuế trên giá trị của nhà khi mua nhà thứ hai và 30% khi mua nhà thứ ba.

Thuế suất có thể tăng dần dựa trên thời gian nắm giữ bất động sản. Ở Singapore, bán bất động sản năm đầu tiên phải chịu thuế 6%, năm thứ hai chịu thuế 8%, năm thứ ba chịu thuế 4% và không chịu thuế sau 4 năm. Tương tự như vậy, ở Hàn Quốc, đất bỏ hoang hoặc chưa phát triển trong hơn 2 năm phải chịu thuế 5%, tăng lên 8% sau 5 năm, 9% sau 7 năm và 10% sau 10 năm. Ở Mỹ, đất trống bị đánh thuế 3%.

VARS cho biết chính sách thuế như vậy sẽ làm giảm hoặc loại bỏ động cơ đầu cơ, hạn chế tình trạng tăng giá nhà. Bên cạnh chi phí lãi suất và các chi phí cơ hội khác, việc sở hữu bất động sản đầu cơ sẽ trở nên rủi ro hơn. Việc mua bán bất động sản để kiếm lời hoặc tạo ra cung-cầu ảo sẽ kém khả thi hơn.

Hơn nữa, chính sách này sẽ khuyến khích chủ sở hữu bất động sản “bỏ hoang” cho thuê hoặc bán, do đó cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở cho những người có nhu cầu thực sự. Nếu vẫn có hoạt động đầu cơ, thì thuế thu được từ đó có thể hỗ trợ đầu tư công và xây dựng trường học, bệnh viện, đường sá và các công trình cần thiết khác.

Việc sử dụng thuế để điều tiết thị trường cũng đặt ra những thách thức riêng.

Việc sử dụng thuế để điều tiết thị trường cũng đặt ra những thách thức riêng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuế để điều tiết thị trường cũng đặt ra những thách thức riêng, bao gồm đầu tư lớn vào công nghệ và nguồn nhân lực.

VARS nhấn mạnh rằng việc đánh thuế hiệu quả và minh bạch đòi hỏi phải xây dựng và tinh chỉnh hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản để xác định nhà thứ hai, thứ ba và sau đó, cũng như giá trị chịu thuế của chúng.

Chính phủ cũng phải cân nhắc đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn như sức mua giảm có thể gây ra hậu quả kinh tế lâu dài, lỗ hổng pháp lý cho phép người giàu trốn thuế bằng cách chuyển quyền sở hữu cho người thân, và tăng tiền thuê nhà để bù đắp chi phí thuế.