VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lý do xăng dầu khan hiếm

Lý do xăng dầu khan hiếm

15:13 - 13/10/2022

Theo ý kiến từ các doanh nghiệp trong ngành, cơ quan quản lý và nhà phân tích, các nguyên nhân bao gồm việc doanh nghiệp đầu mối khó vay vốn để mua hàng, chiết khấu thấp cho đơn vị bán lẻ và công tác điều hành có vấn đề.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, với nguyên nhân bao gồm việc các doanh nghiệp đầu mối khó tiếp cận vốn ngân hàng, mức chiết khấu thấp cho các đơn vị bán lẻ và sự điều hành có vấn đề của liên Bộ Tài chính – Công Thương.

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở TP HCM phải dắt xe máy để tìm nơi còn xăng, khi mà 137 trạm xăng dầu – tương đương 20% tổng số cửa hàng của thành phố – hết xăng tính đến ngày thứ 11/10, theo Cục Quản lý thị trường TP HCM. Các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên như Bình Dương, Đồng Nai và Đắk Lắk cũng ghi nhận tình trạng thiếu hụt.

Sự thiếu hụt có vẻ bất thường khi mà Việt Nam có đến 36 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài hoặc mua nhiên liệu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, 500 đơn vị phân phối và 17.000 cây xăng.

Khoảng 1/5 số cửa hàng xăng dầu ở TP HCM hết hàng, nghỉ bán.

Khoảng 1/5 số cửa hàng xăng dầu ở TP HCM hết hàng, nghỉ bán.

Trong một báo cáo, Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thường cho biết nhiều doanh nghiệp đầu mối đang thiếu tiền để mua hàng. Theo một doanh nghiệp đầu mối ở miền Nam, việc vay vốn từ ngân hàng trở nên khó khăn hơn do họ đã chạm đến hạn mức tín dụng. Vì vậy, họ không thể mua nhiên liệu nhiều như trước đây.

Hơn nữa, Bộ Tài chính cho biết doanh nghiệp đầu mối cũng do dự khi mua vào vì giá nhiên liệu thế giới biến động mạnh trong những tháng gần đây, khiến nguy cơ thua lỗ cao hơn. Trong quý III, nhập khẩu xăng giảm 40% và dầu DO giảm 35% với sự tham gia của chỉ 19 doanh nghiệp đầu mối.

Thêm vào những khó khăn đó, Bộ Công Thương phạt một số doanh nghiệp đầu mối do không đáp ứng các yêu cầu như có đủ cửa hàng, kho chứa và phương tiện vận chuyển. Họ bị thu hồi giấy phép trong vòng 4 đến 6 tuần, gây ra sự thiếu hụt nguồn cung cho các đơn vị bán lẻ. Chính phủ hoãn phạt đối với 5 nhà cung cấp, nhưng họ không thể vay tiền từ ngân hàng vì đã hết hạn mức tín dụng.

Một thách thức khác là bão Noru khiến Saigon Petro không thể thực hiện kế hoạch vận chuyển 12.000 m3 xăng từ các nhà máy lọc dầu ở miền Trung về miền Nam.

Chiết khấu thấp dành cho các nhà bán lẻ là một yếu tố khác làm trầm trọng thêm tình hình. Khi các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối quyết định giá nhiên liệu bán cho các đơn vị bán lẻ, lợi nhuận của đơn vị bán lẻ phụ thuộc vào chênh lệch giữa mức giá đó và giá bán lẻ theo quy định của Chính phủ. Nếu Chính phủ không tăng giá bán lẻ để phản ánh chi phí nhiên liệu hoặc vận chuyển cao hơn, các cây xăng phải bán với lợi nhuận rất thấp hoặc thậm chí lỗ – điều đã xảy ra trong những tuần gần đây.

Các chủ cây xăng phản ánh tình trạng “càng bán càng lỗ” trong thời gian gần đây. Vì vậy, nhiều người không muốn mua thêm hàng từ các nhà phân phối.

Vừa qua, 36 nhà bán lẻ đã viết thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, nói rằng liên Bộ Tài chính – Công Thương không tính đến chi phí vận chuyển xăng dầu khi ấn định giá bán lẻ, gây thiệt hại cho họ. Họ phản ánh rằng một số chi phí – chẳng hạn như chi phí vận chuyển nhiên liệu trong nước – đã tăng 7-8 lần trong những tháng gần đây, nhưng hai Bộ trì hoãn việc phản ánh mức tăng này vào giá bán lẻ.

Một chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở TP HCM nói rằng công ty của ông đã thua lỗ 8 tỷ đồng trong năm nay, và có thể phá sản nếu khống sớm có lợi nhuận.

Khi tình hình thị trường xăng dầu đang khủng hoảng, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đổ lỗi cho nhau. Bộ Công Thương cho biết họ đã kêu gọi tăng chi phí trong giá bán lẻ 4 lần nhưng Bộ Tài chính không phản hồi. Còn Bộ Tài chính nói rằng việc đảm bảo đủ nguồn cung nhiên liệu là trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp xăng dầu.

Vào thứ Ba, giá bán lẻ xăng tăng lần đầu tiên trong gần 3 tháng, và liên Bộ cho biết chi phí vận chuyển cao hơn đã được phản ánh vào giá: tăng 16% đối với xăng E5 RON 92 và 33% cho xăng RON 95.

Đinh Trọng Thịnh – giảng viên Học viện Tài chính – nói rằng cách quản lý thị trường xăng dầu của hai bộ còn nhiều vấn đề, ví dụ như mối quan hệ giữa doanh nghiệp đầu mối, nhà phân phối và nhà bán lẻ còn thiếu minh bạch. Theo ông, Bộ Công Thương đã không tính toán chính xác về nhu cầu của từng địa phương, và cần có công tác giám sát lượng nhập khẩu để xem liệu các doanh nghiệp đầu mối có thực hiện đúng cam kết hay không.