VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Xây sân bay Măng Đen theo hình thức PPP, đầu tư 5 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 1

Xây sân bay Măng Đen theo hình thức PPP, đầu tư 5 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 1

14:30 - 04/12/2024

Sân bay sẽ có diện tích 350 ha tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Sân bay Măng Đen tại tỉnh Kon Tum dự kiến được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 1.

Đây là nội dung nêu trong tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc bổ sung sân bay Măng Đen vào Quy hoạch phát triển cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, sân bay sẽ có diện tích 350 ha tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách thị xã Kon Tum khoảng 45 km về phía đông bắc, cách sân bay Pleiku của tỉnh Gia Lai 73 km về phía đông bắc, cách sân bay Phù Cát của tỉnh Bình Định 105 km về phía tây bắc và cách sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam 93 km về phía tây nam.

Sân bay được thiết kế để có công suất 1 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030, dự kiến ​​sẽ mở rộng thêm nữa. Sân bay sẽ được phân loại là sân bay cấp 4C, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Trong tổng vốn đầu tư ước tính 5 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 1, 327 tỷ đồng, tương đương 6,6%, sẽ dành cho giải phóng mặt bằng và khoảng 4,6 nghìn tỷ đồng để thực hiện dự án. Dự kiến ​​dự án sẽ đạt điểm hòa vốn trong khoảng 48,4 năm.

Sân bay Măng Đen sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển khu du lịch Măng Đen, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Sân bay Măng Đen sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển khu du lịch Măng Đen, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc xây dựng sân bay Măng Đen phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, cũng như quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Măng Đen đã được Thủ tướng phê duyệt.

Dự kiến sân bay này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển khu du lịch Măng Đen, thúc đẩy nền kinh tế địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm.

Theo quy hoạch phát triển cảng hàng không quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới cảng hàng không từ 22 lên 30 vào năm 2030 và 33 vào năm 2050.

Trong danh sách 30 cảng hàng không đến năm 2030, 14 sân bay quốc tế là Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa), ​​Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Long Thành (Đồng Nai gần TP HCM), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Cần Thơ và Phú Quốc (Kiên Giang).

16 sân bay nội địa trong danh sách là Lai Châu, Điện Biên (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị, Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phan Thiết (Bình Thuận), Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Thanh Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai).

Tầm nhìn đến năm 2050, tổng số sân bay sẽ là 33, gồm 14 sân bay quốc tế và 19 sân bay nội địa, nghĩa là có thêm 3 sân bay nội địa nữa từ năm 2030 đến 2050: Cao Bằng, Cát Bi (Hải Phòng) và Nam Hà Nội.